Đối tác
qctraiqctrai2qctrai3qctrai4
slide 7slide 8slide 9slide 10slide 10slide 10slide 10slide 10slide 1020slide 10slide 10slide 10slide 10slide 10slide3slide4 slide5slide 6
TIN TỨC

Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2017 – 2018 cấp THCS.

 Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2017 – 2018  cấp THCS.

UBND THÀNH PHỐ HÀ NỘI

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

 
   

                 Số:             /SGD&ĐT-GDPT

                V/v: Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2017 – 2018                                               cấp THCS.                    

         CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
                     Độc lập - Tự do - Hạnh phúc


                 Hà Nội, ngày     tháng 8 năm 2017

 

 
                 Hà Nội, ngày     tháng 8 năm 2017
 
    (DỰ THẢO)
Kính gửi: Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thị xã.
 
Năm học 2017 - 2018  tiếp tục triển khai Chương trình hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị lần thứ tám BCH Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT. Thực hiện Chỉ thị số …./CT-BGDĐT ngày …… về nhiệm vụ trọng tâm của GDPT năm học 2017-2018; quyết định số 2017/QĐ-BGDĐT ngày 16/6/2017 của Bộ trưởng Bộ GDDT về việc Ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên áp dụng từ năm học 2017 – 2018; căn cứ công văn số 2250/ BC- SGD&ĐT ngày 12/7/2017 về việc đánh giá kết quả thực hiện năn học 2016-2017 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm học 2017 - 2018 của ngành GDĐT Hà Nội, Sở GDĐT hướng dẫn phòng GDĐT các quận, huyện, thị xã thực hiện nhiệm vụ giáo dục năm học 2017 - 2018 cấp THCS như sau:
A. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của người học. 
Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, coi trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, lịch sử, truyền thống văn hóa dân tộc cho học sinh (HS); Mở rộng quy mô giáo dục hợp lý (cả giáo dục đại trà và mũi nhọn) xây dựng xã hội học tập, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người có thể học tập suốt đời. 
Tăng cường nền nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả công tác trong các trường THCS. Chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng của HS. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua bằng những hoạt động thiết thực, phù hợp điều kiện từng địa phương, gắn với việc đổi mới hoạt động giáo dục của nhà trường, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức của CBQL, GV, NV, HS tại cơ quan quản lí giáo dục và các nhà trường.
2. Tiếp tục nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên, đề cao tinh thần đổi mới và sáng tạo trong quản lý, tổ chức các hoạt động giáo dục. 
Tập trung đổi mới phong cách, nâng cao hiệu quả quản lí đối với các trường theo hướng tăng cường phân cấp quản lí, thực hiện quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường, trách nhiệm giải trình của đơn vị, cá nhân thực hiện nhiệm vụ và chức năng giám sát của xã hội, kiểm tra của cấp trên. 
3. Tiếp tục xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng. 
Thực hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, hình thức và kĩ thuật dạy học tích cực; đổi mới nội dung, phương thức đánh giá HS phù hợp với các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và rèn luyện phương pháp tự học của HS; tăng cường kĩ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kĩ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của HS; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học.
4. Tích cực rà soát, quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở giáo dục THCS phù hợp với điều kiện của từng vùng, địa phương
Đổi mới nội dung, phương thức tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong trường THCS. Từng bước thực hiện mục tiêu phân luồng học sinh sau THCS. Đổi mới quản lí trong việc ứng dụng CNTT quản lí điểm của HS, nhất là sử dụng Sổ điểm điện tử. Có kế hoạch xây dựng trường chuẩn Quốc gia, gắn với nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
5. Tiếp tục tăng cường nguồn lực đầu tư cho giáo dục. 
Tham mưu cho UBND thực hiện đổi mới cơ chế tài chính giáo dục, sử dụng và quản lý có hiệu quả các nguồn đầu tư cho giáo dục kết hợp với đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục. Đẩy mạnh xây dựng thư viện trường học đạt chuẩn, thư viện trường học tiên tiến, xuất sắc. Chỉ đạo tổ chức rà soát, mua sắm bổ sung sách, thiết bị dạy học, sử dụng tối đa và có hiệu quả các đồ dùng, thiết bị hiện có; đồng thời phát động phong trào tự làm ĐDDH. Tổ chức rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới, kế hoạch phát triển GDĐT giai đoạn 2016-2020 phù hợp với chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020 và phù hợp với thực tế Hà Nội. Triển khai thực hiện có hiệu quả các Đề án, Chương trình và Dự án về GDĐT. 
6. Tập trung phát triển đội ngũ GV, CBQL giáo dục về năng lực xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường.
Phát triển kế hoạch nhà trường theo định hướng phát triển năng lực HS; năng lực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; đổi mới sinh hoạt chuyên môn; nâng cao năng lực của giáo viên chủ nhiệm lớp, của tổ chức Đoàn, Hội, Đội, gia đình và cộng đồng trong việc quản lí, phối hợp giáo dục toàn diện cho HS.
7. Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định số 20/2014/NĐ-CP về Phổ cập giáo dục(PCGD) và duy trì tốt chất lượng PCGD THCS; 
Thực hiện Thông tư 07/2016/TT-BGDĐT về điều kiện công nhận đạt chuẩn PCGD, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn PCGD. Thực hiện tốt liên thông giữa các chương trình giáo dục, cấp học và trình độ đào tạo; đa dạng hóa phương thức học tập.Tăng cường CSVC, kiện toàn đội ngũ giáo viên, thí điểm dạy một số môn học bằng tiếng Anh theo Đề án ngoại ngữ. Triển khai Đề án dạy ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020 của Bộ, triển khai dạy tăng cường ngoại ngữ, tin học ở một số trường có điều kiện. Đảm bảo thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý, quan tâm chỉ đạo, quản lý chất lượng dạy học ở các trường có yếu tố nước ngoài.
8. Tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế về giáo dục và đào tạo.
Chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả các Đề án, Chương trình và Dự án về GDĐT với các đối tác nước ngoài. 
Trưởng phòng GDĐT chịu trách nhiệm trong việc phê duyệt, đề xuất thực hiện các đề án liên kết giảng dạy ngoại ngữ, trực tiếp thành lập ban chỉ đạo thực hiện đề án của đơn vị để kiểm tra việc thực hiện đề án của các nhà trường, chịu trách nhiệm  trước UBND quận, huyện và trước Ban Giám đốc Sở. Hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc quản lý, tổ chức thực hiện chương trình có chất lượng. Báo cáo kết quả thực hiện về Phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT vào cuối năm học.
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình tập huấn của Sở với các đối tác nước ngoài như Hàn Quốc (Chương trình ICT, E- learning)., Nhật Bản (Chương trình giao lưu văn hóa), Australia (Chương trình giáo dục STEM) , Anh Quốc (Chương trình đào tạo kỹ năng cơ bản thế kỷ 21 cho giáo viên và lãnh đạo nhà trường), Đài Loan (Chương trình định hướng đào tạo nghề) và một số chương trình hợp tác quốc tế khác.
Tổ chức các Hội thảo nâng cao năng lực lãnh đạo cho Hiệu trưởng các nhà trường; Lãnh đạo nhà trường xây dựng kỹ năng cơ bản cho học sinh.
9. Tuyệt đối chấp hành các qui định về quản lý dạy thêm, học thêm; thu chi tài chính do các cấp quản lý qui định. 
B. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ
I. Thực hiện kế hoạch giáo dục 
1. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục.
1.1. Trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng và thái độ của cấp THCS trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học tại công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 01/9/2011, phòng GDĐT tăng cường giao quyền chủ động cho các trường THCS xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực HS của mỗi trường theo hướng tinh giản để tăng cường kĩ năng vận dụng kiến thức, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và khả năng học tập của HS, theo khung thời gian 37 tuần thực học (học kỳ I: 19 tuần, học kỳ II: 18 tuần), đảm bảo thời gian kết thúc học kỳ I, năm học thống nhất toàn thành phố (theo Quyết định số 4766/QĐ-UBND ngày 20/7/2017 của UBND Thành phố về việc ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2017 – 2018 trên địa bàn thành phố Hà Nội), có đủ thời lượng dành cho luyện tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành, tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo và kiểm tra định kỳ. Kế hoạch giáo dục của nhà trường phải báo cáo và được phòng GDĐT xác nhận trước khi thực hiện và là căn cứ để kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện.
1.2. Các phòng GDĐT chỉ đạo các trường THCS giao cho các tổ/nhóm chuyên môn, khuyến khích giáo viên thiết kế lại các tiết học trong sách giáo khoa thành các bài học theo chủ đề (trong mỗi môn học hoặc liên môn) để tổ chức cho học sinh hoạt động học tích cực, GV chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp, liên môn, đồng thời xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với các chủ đề theo hình thức, phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật; tăng cường các hoạt động nhằm giúp HS vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Kế hoạch dạy học của tổ/nhóm chuyên môn, GV phải được lãnh đạo nhà trường phê duyệt trước khi thực hiện và là căn cứ để kiểm tra, giám sát, nhận xét, góp ý trong quá trình thực hiện.
1.3. Tăng cường tổ chức sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá thông qua nghiên cứu bài học; vận dụng các tiêu chí phân tích, rút kinh nghiệm bài học và tổ chức các hoạt động chuyên môn qua mạng theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ, công văn số 10801/SGDĐT-GDTrH ngày 31/10/2014 của Sở về Đổi mới sinh hoạt chuyên môn.
2. Tiếp tục triển khai mô hình trường học mới cấp THCS đối với một số lớp 8 của quận Cầu Giấy, Long Biên, Hoàn Kiếm, Bắc Từ Liêm. Triển khai áp dụng mô hình trường học mới đối với lớp 6, lớp 7 ở các quận, huyện, thị xã (đã đăng kí) theo Công văn số 4068/BGDĐT-GDTrH ngày 18/8/2016; công văn số 4669/BGDĐT-GDTrH ngày 10/9/2015; công văn số 6359/BGDĐT-GDTrH ngày 04/12/2015 của Bộ GDĐT và công văn 1392/BGDĐT-GDTrH ngày 05/4/2017, phù hợp điều kiện thực tế của nhà trường; tùy theo nội dung bài học và điều kiện lớp học, việc bố trí cho HS ngồi học theo nhóm hay không theo nhóm phải được thực hiện một cách phù hợp, linh hoạt giữa các hoạt động học trong mỗi bài học và giữa các bài học/môn học khác nhau, đảm bảo tất cả HS được hoạt động học tích cực, tự lực, hiệu quả. Các phòng GDĐT chủ động tập huấn GV dưới nhiều hình thức, có hiệu quả để mỗi GV được “tập huấn tại công việc” nhằm nâng cao năng lực sư phạm để tổ chức hoạt động học cho HS một cách linh hoạt và hiệu quả.  
3. Các phòng GDĐT chỉ đạo các trường có đủ điều kiện về GV, cơ sở vật chất, nhất là các trường bán trú, bố trí và huy động được các điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày theo tinh thần Công văn số 7291/BGDĐT-GDTrH ngày 01/11/2010 để tăng cường thời lượng cho các hoạt động phụ đạo HS yếu, bồi dưỡng HS giỏi, hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học phù hợp với đối tượng HS. Nhà trường quản lý chặt chẽ nội dung và chất lượng dạy học mô hình này. Các phòng GDĐT cần tiếp tục tăng cường theo dõi để rút kinh nghiệm đồng thời không để xảy ra tình trạng lạm thu. 
4. Tập trung nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ  
4.1. Đối với môn tiếng Anh
- Đẩy mạnh việc chuẩn hóa năng lực đội ngũ GV tiếng Anh đồng bộ các cấp học trên từng địa bàn để mở rộng diện HS được học tiếng Anh theo chương trình mới từ Tiểu học lên THCS.
- Những trường THCS tham gia dạy học chương trình Tiếng Anh theo Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” (sau đây gọi là chương trình mới) tiếp tục nâng cao năng lực GV và điều kiện cơ sở vật chất để tăng số HS và số lớp, triển khai mở rộng dạy chương trình mới đối với các trường có đủ điều kiện (theo Công văn số 2653/BGDĐT-GDTrH ngày 23/5/2014 của Bộ). Đối với những quận, huyện đã dạy học theo chương trình mới ở Tiểu học huy động các điều kiện về GV và cơ sở vật chất để có thể nhận hết số HS đã hoàn thành chương trình mới lớp 5 vào học tiếp chương trình mới ở lớp 6.
- Triển khai đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực HS theo Công văn số 5333/BGDĐT-GDTrH ngày 29/9/2014 và Công văn số 3333/BGDĐT-GDTrH ngày 07/7/2016 về việc sử dụng định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh dành cho học sinh phổ thông từ năm học 2015-2016 của Bộ. Lập kế hoạch và bố trí kinh phí tổ chức đánh giá năng lực đầu ra Bậc 2 đối với HS lớp 9 tham gia chương trình mới để thúc đẩy đổi mới kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học theo định hướng phát triển kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh của HS.
- Đối với các trường, lớp chưa đủ điều kiện thực hiện chương trình mới: tiếp tục thực hiện như hướng dẫn năm học 2010-2011 về dạy học ngoại ngữ trong trường THCS; tích cực chuẩn bị điều kiện để có thể sớm chuyển sang dạy theo chương trình mới.
- Khuyến khích triển khai thí điểm dạy học song ngữ tiếng Anh đối với môn Toán và các môn khoa học tự nhiên tại các trường THCS khác có đủ điều kiện. Tích cực triển khai xây dựng trường học điển hình về dạy và học ngoại ngữ theo hướng dẫn của Bộ.
4.2. Đối với môn tiếng Pháp 
- Đối với chương trình song ngữ: Tiếp tục thực hiện Quyết định số 4113/QĐ-BGDĐT ngày 16/6/2009 của Bộ về Kế hoạch giáo dục áp dụng cho Chương trình song ngữ tiếng Pháp và môn tiếng Pháp ngoại ngữ 2, đồng thời thực hiện theo công văn hướng dẫn riêng về Chương trình song ngữ tiếng Pháp và Chương trình tăng cường tiếng Pháp.
- Đối với chương trình tiếng Pháp ngoại ngữ 1: Triển khai thực hiện Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ về việc ban hành chương trình GDPT. Nơi có điều kiện, chủ động xây dựng chương trình tiếng Pháp chuyên của nhà trường dựa trên chương trình tiếng Pháp song ngữ do Bộ ban hành kèm theo Quyết định số 3452/QĐ-BGDĐT ngày 18/8/2010 của Bộ, khuyến khích HS học thêm môn Toán bằng tiếng Pháp. 
- Đối với chương trình tiếng Pháp ngoại ngữ 2: Triển khai thực hiện Quyết định số 4113/QĐ-BGDĐT ngày 16/6/2009 của Bộ về Kế hoạch giáo dục áp dụng cho Chương trình song ngữ tiếng Pháp và môn tiếng Pháp ngoại ngữ 2. Ở những nơi có nhu cầu, đủ điều kiện và do HS tự nguyện tham gia, phòng GDĐT đăng ký với Sở triển khai dạy học chương trình tiếng Pháp ngoại ngữ 2 theo bộ sách tiếng Pháp ngoại ngữ 2 do Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ hỗ trợ biên soạn dự kiến đưa vào giảng dạy thí điểm từ năm học 2017-2018 (theo hướng dẫn riêng).
- Tăng cường hình thức học tiếng Pháp gắn với nghiên cứu khoa học kĩ thuật thông qua việc khuyến khích HS THCS học tiếng Pháp (ngoại ngữ 1, 2, chuyên và song ngữ) đăng ký dự thi chương trình Olympiade de Physique do Cộng hòa Pháp tổ chức theo công văn hướng dẫn riêng.
4.3. Tổ chức dạy tiếng Pháp, tiếng Nhật, tiếng Đức, tiếng Trung, tiếng Nga, tiếng Hàn Quốc (là môn ngoại ngữ 1 hoặc môn ngoại ngữ 2) ở những nơi có nhu cầu, đủ điều kiện và do CMHS, HS tự nguyện tham gia. Triển khai thí điểm Chương trình tiếng Hàn quốc ngoại ngữ 2 thực hiện theo Công văn số 2619/BGDĐT-ĐANN ngày 03/6/2016 về việc Hướng dẫn triển khai thí điểm dạy học tiếng Hàn ngoại ngữ 2 cấp THCS và THPT.
5. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng HS. Cung cấp rộng rãi thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu của thị trường lao động, nhằm định hướng các hoạt động giáo dục đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động, phục vụ nhu cầu của địa phương.
Hoàn thiện chương trình giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông; biên soạn tài liệu giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp kinh doanh và quản lý giáo dục hướng nghiệp. Đổi mới phương pháp và hình thức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, đáp ứng mục tiêu phân luồng HS, nhất là phân luồng sau THCS. Dựa vào chương trình dạy nghề phổ thông để chọn lựa, bổ sung các nghề đáp ứng với yêu cầu phát triển năng lực và phẩm chất của HS, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và điều kiện dạy học của nhà trường; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị và đội ngũ GV để nâng cao chất lượng giáo dục nghề phổ thông; xây dựng chính sách, cơ chế phát triển đội ngũ GV giáo dục hướng nghiệp.
Tiếp tục triển khai thí điểm mô hình giáo dục nhà trường gắn với thực tiễn sản xuất kinh doanh của địa phương; phối hợp giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các trường THCS đào tạo kỹ năng nghề trong chương trình hướng nghiệp. Tăng cường huy động các nguồn lực tài chính và các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đảm bảo cho việc tổ chức các hoạt động dạy học/giáo dục trong nhà trường theo hướng thực học, lý thuyết gắn với thực hành và thực tiễn, đảm bảo giáo dục cơ bản ở THCS, phục vụ cho giáo dục hướng nghiệp và phân luồng đạt hiệu quả.
Thực hiện tốt chương trình Giáo dục hướng nghiệp và môn Công nghệ lớp 9. Các phòng GDĐT chủ động có kế hoạch phối hợp với các trung tâm GDNN - GDTX để tổ chức tốt việc học nghề và thi nghề theo Chương trình, Quy chế của Bộ. Kiên quyết không tổ chức dạy nghề tại các trường chưa đủ điều kiện dạy nghề.
6. Tiếp tục thực hiện tích hợp giáo dục đạo đức, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; giáo dục pháp luật; giáo dục phòng chống tham nhũng; chú trọng tuyên truyền, giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông,… theo hướng dẫn của Bộ GDĐT. Triển khai tích hợp nội dung giáo dục vào bài học một cách tự nhiên, phù hợp với nội dung. Việc tích hợp tạo điều kiện làm cho bài học sống động, hấp dẫn, gắn với thực tiễn hơn nhưng không gây quá tải. PPDH các bài tích hợp phải phát huy tối đa tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của HS. Việc KTĐG đối với tích hợp nội dung giáo dục cần lồng ghép trong KTĐG môn học. Chú ý cập nhật các nội dung học tập gắn với thời sự quê hương, đất nước, số liệu thống kê đối với các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân,...Tổ chức các hoạt động lao động công ích làm cho trường và thành phố "Xanh - Sạch - Đẹp", xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
7. Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho HS khuyết tật; triển khai mô hình giáo dục từ xa cho HS khuyết tật dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông; thực hiện theo hướng dẫn tại công văn số10188/BGDĐT-GDTrH ngày 24/9/2007 về thực hiện nhiệm vụ giáo dục HS khuyết tật; Thông tư liên tịch 42/2014 Quy định chính sách về giáo dục đối với người khuyết tật. Phòng GDĐT chủ động khai thác các nguồn lực cho công tác giáo dục khuyết tật, hỗ trợ GV, HS trong dạy hoà nhập; vận dụng Quy chế đánh giá, xếp loại HS theo hướng tạo điều kiện tối đa để HS khuyết tật được tham gia học hoà nhập.
8. Chỉ đạo cơ sở tổ chức tốt hoạt động "Tuần sinh hoạt tập thể" đầu năm học mới theo Công văn số …../BGDĐT-GDTrH ngày …/…./2017, quan tâm đối với các lớp đầu cấp nhằm giúp HS làm quen với điều kiện học tập, sinh hoạt và tiếp cận PPDH và giáo dục trong nhà trường. 
- Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Ngày khai giảng, Lễ tri ân, Lễ chào cờ Tổ quốc; hướng dẫn HS hát Quốc ca đúng nhạc và lời để hát tại các buổi Lễ chào cờ đầu tuần theo đúng nghi thức, thể hiện nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc của tuổi trẻ Việt Nam. Hướng dẫn HS ôn luyện bài thể dục buổi sáng, bài thể dục giữa giờ và bài thể dục chống mệt mỏi theo quy định. Duy trì nề nếp thực hiện các bài thể dục nói trên vận dụng vào tập luyện thường xuyên trong suốt năm học. 
- Đổi mới công tác giáo dục truyền thống nhà trường, truyền thống lịch sử, văn hóa Thủ đô. Có kế hoạch để HS được sinh hoạt tại phòng Truyền thống, giới thiệu về lịch sử nhà trường, những tấm gương tiêu biểu của các thế hệ thầy cô giáo và HS để phát huy truyền thống tốt đẹp, góp phần thúc đẩy tinh thần tu dưỡng đạo đức và ý thức vươn lên trong học tập của HS.
- Tăng cường các hình thức hoạt động giáo dục đạo đức phù hợp với tâm, sinh lí lứa tuổi và nguyện vọng của HS theo nội dung của phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" nhằm đảm bảo tính linh hoạt về hình thức dạy học, hình thức kiểm tra, đánh giá, rèn luyện kỹ năng sống và kỹ năng hoạt động xã hội cho HS.
9. Việc tổ chức các hoạt động tập thể, giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa chuyển mạnh sang hướng hoạt động trải nghiệm sáng tạo; tăng cường tổ chức và quản lí các hoạt động giáo dục kĩ năng sống theo Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/02/2014 ban hành quy định về Quản lý hoạt động giáo dục kĩ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa. Tổ chức ngày đọc sách hiệu quả. 
10. Tổ chức tốt cuộc thi GVDG môn Ngữ văn, Giáo dục công dân, Lịch sử.
11. Thực hiện hiệu quả kế hoạch 138/KH – UBND của UBND thành phố về Nâng cao điều kiện và chất lượng cho giáo dục dân tộc trên địa bàn thành phố, tập trung ở 152 thôn thuộc 14 xã của 5 huyện Ba Vì, Mỹ Đức, Thạch Thất, Quốc Oai và Chương Mỹ.
II. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá
1. Đổi mới phương pháp dạy học
- Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kĩ năng của HS theo tinh thần Công văn số 3535/BGDĐT-GDTrH ngày 27/5/2013 về áp dụng phương pháp "Bàn tay nặn bột" và các phương pháp dạy học tích cực khác, công văn số 5555/ BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới đánh giá giờ dạy GV, xây dựng tiêu chí đánh giá giờ dạy dựa trên công văn 10801/SGDĐT-GDTrH ngày 31/10/2014 của Sở; đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo dự án trong các môn học; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học; tập trung dạy cách học, cách nghĩ; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kĩ năng và định hướng thái độ, hành vi cho HS; chú ý việc tổ chức dạy học phân hoá phù hợp các đối tượng khác nhau; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc.
- Thực hiện thí điểm giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kĩ thuật - toán (Science - Technology - Engineering – Mathematic: STEM) trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ở những môn học liên quan(có hướng dẫn riêng).
- Các nhiệm vụ học tập có thể được thực hiện ở trong hoặc ngoài giờ lên lớp, ở trong hay ngoài phòng học. Chú trọng tổ chức hợp lý cho HS làm việc cá nhân và theo nhóm; GV tạo điều kiện, hướng dẫn HS rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu SGK và tài liệu tham khảo, bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, xây dựng hệ thống câu hỏi hợp lý, phù hợp với các đối tượng; vận dụng sáng tạo kiến thức đã học.
- Tăng cường đổi mới PPDH thông qua công tác bồi dưỡng và dự giờ thăm lớp; tổ chức rút kinh nghiệm giảng dạy ở các tổ chuyên môn, hội thảo và hội thi GVDG các cấp. Chú trọng tổ chức cho GV NCKH sư phạm ứng dụng, sáng kiến cải tiến; quan tâm xây dựng đội ngũ GV cốt cán mỗi bộ môn, đơn vị.
2. Đổi mới hình thức tổ chức dạy học 
-  Đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của HS; sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông như: dạy học trực tuyến, trường học kết nối...  Ngoài việc tổ chức cho HS thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, cần coi trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn HS học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường.
- Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học đối với HS trung học; động viên HS tích cực tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kĩ thuật theo Công văn số …./BGDĐT-GDTrH ngày …/…/2017 của Bộ. Tăng cường tổ chức các hoạt động dạy học thí nghiệm - thực hành của HS.
- Chỉ đạo các trường vận dụng tủ sách lớp học, phát động tuần lễ "Hưởng ứng học tập suốt đời" và phát triển văn hóa đọc gắn với xây dựng câu lạc bộ khoa học trong các nhà trường.
- Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học theo Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16/01/2013 của liên Bộ GDĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. 
- Khuyến khích tổ chức, thu hút HS tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo góp phần phát triển năng lực học sinh trên cơ sở tự nguyện của các nhà trường, CMHS và HS ; tăng cường tính giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy HS hứng thú học tập, rèn kỹ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hóa thế giới. Thực hiện nghiêm túc công văn số 1915/ BGDĐT-GDTrH ngày 05/5/2017 của Bộ về việc tinh giảm các cuộc thi dành cho GV, HS; Không giao chỉ tiêu, không lấy thành tích của các hoạt động giao lưu nói trên làm tiêu chí để xét thi đua đối với các đơn vị. 
- Tiếp tục phối hợp với các đối tác thực hiện tốt các dự án Chương trình dạy học Intel; Đối thoại Châu Á - Kết nối lớp học; Chương trình giáo dục kĩ năng sống; Trường học sáng tạo; Ứng dụng CNTT đổi mới quản lý hoạt động giáo dục ở một số trường thí điểm theo kế hoạch số 10/KH-BGDĐT ngày 07/01/2016 của Bộ GDĐT;
3. Đổi mới kiểm tra và đánh giá
- Thực hiện nghiêm việc không tổ chức thi tuyển HS vào lớp 6, không tổ chức khảo sát HS đầu năm theo Chỉ thị số 5105/CT-BGDĐT ngày 3/11/2014 của Bộ.
- Giao quyền chủ động cho các trường và GV trong việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ. Chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá HS trong việc thi và kiểm tra; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của HS.
- Chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả HS: đánh giá qua các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập; đánh giá qua việc HS báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học, kĩ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu, video clip,…) về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. GV có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra hiện hành.
- Kết hợp đánh giá trong quá trình dạy học, giáo dục và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm học; đánh giá của GV với tự đánh giá và nhận xét, góp ý lẫn nhau của HS, đánh giá của CMHS và cộng đồng. Khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, hướng dẫn, sửa sai, động viên sự cố gắng, tiến bộ của HS. Đối với HS có kết quả bài kiểm tra định kì không phù hợp với những nhận xét trong quá trình học tập (quá trình học tốt nhưng kết quả kiểm tra quá kém hoặc ngược lại), GV cần tìm hiểu rõ nguyên nhân, nếu thấy cần thiết và hợp lí thì có thể cho HS kiểm tra lại.
- Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra cuối học kì, cuối năm học theo ma trận và viết câu hỏi phục vụ ma trận đề. Đề kiểm tra bao gồm các câu hỏi, bài tập (tự luận hoặc/và trắc nghiệm) theo 4 mức độ yêu cầu: Nhận biết, Thông hiểu, Vận dụng, Vận dụng cao. Căn cứ vào mức độ phát triển năng lực của HS ở từng học kỳ và từng khối lớp, GV và nhà trường xác định tỉ lệ các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ trong các bài kiểm tra trên nguyên tắc đảm bảo sự phù hợp với đối tượng và tăng dần tỉ lệ các câu hỏi, bài tập ở yêu cầu vận dụng, vận dụng cao.
- Kết hợp một cách hợp lí giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lí thuyết và kiểm tra thực hành trong các bài kiểm tra; tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn; tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương, đất nước đối với các môn KHXH – NV để HS được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội; chỉ đạo việc ra câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn đúng thay vì chỉ có câu hỏi 1 lựa chọn đúng; tiếp tục nâng cao chất lượng việc kiểm tra và thi cả bốn kĩ năng nghe, nói, đọc, viết và triển khai phần tự luận trong các bài kiểm tra viết, vận dụng định dạng đề thi tiếng Anh đối với HS học theo chương trình thí điểm theo Công văn số 3333/BGDĐT-GDTrH ngày  07/7/2016 đối với môn ngoại ngữ; tiếp tục triển khai tích hợp đánh giá các chỉ số trí tuệ (IQ, AQ, EQ…) trong đề tuyển sinh trường THPT chuyên.
- Tăng cường tổ chức hoạt động đề xuất và lựa chọn, hoàn thiện các câu hỏi, bài tập kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực để bổ sung cho thư viện câu hỏi của trường. Tăng cường xây dựng nguồn học liệu mở (thư viện học liệu) về câu hỏi, bài tập, đề thi, kế hoạch bài học, tài liệu tham khảo có chất lượng trên website của Bộ (tại địa chỉ http://truonghocketnoi.edu.vn) của sở/phòng GDĐT và các trường học. Chỉ đạo CBQL, GV, HS tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "Trường học kết nối" về xây dựng các chuyên đề dạy học tích hợp, liên môn; đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực HS.
- Đẩy mạnh việc duy trì và giữ vững chất lượng đại trà, quan tâm đến giáo dục mũi nhọn, chỉ đạo các trường coi trọng việc giúp đỡ HS học tập yếu kém, rèn luyện và có những biện pháp chống hiện tượng học lệch, đặc biệt là đối với HS lớp 9 (chỉ chú ý học những môn thi vào THPT). Đẩy mạnh hoạt động "Câu lạc bộ môn học yêu thích" nhằm thu hút HS vào các hoạt động trí dục, phát huy năng khiếu; phát hiện và bồi dưỡng HSG trong điều kiện không tổ chức thi HSG các khối lớp 6,7,8 theo tinh thần Công văn số 2028/GDTrH ngày 18/3/2005 của Bộ GDĐT. Đổi mới việc thi HSG lớp 9 Thành phố đối với các môn văn hóa và thi theo mô hình IJSO và HSG Kỹ thuật vào tháng 3/2018, hội thi GVDG các môn văn hóa. Các phòng GDĐT ra đề kiểm tra chung với các môn Ngữ văn, Toán, tiếng Anh lớp 9 học kì I, II cho toàn đơn vị, tổ chức chấm chéo và rút kinh nghiệm giữa các nhà trường.
III. Phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí
1. Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, bồi dưỡng đội ngũ GV, CBQL
- Các phòng GDĐT tổ chức tốt việc tập huấn tại địa phương về nội dung: Mô hình trường học mới cấp THCS; dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực HS; dạy học Toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh; tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo chuyên đề tích hợp, liên môn; tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo; tổ chức công tác nghiên cứu khoa học kĩ thuật và cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp quốc gia dành cho HS trung học; giáo dục kĩ năng sống; công tác GV chủ nhiệm lớp, cán bộ phụ trách công tác Đoàn, Đội, GV tư vấn trường học;... đã được tiếp thu trong các đợt tập huấn của Bộ, Sở. 
- Trường Bồi dưỡng CBGD Hà Nội, các phòng GDDT và các trường phối hợp với các trường đại học, cao đẳng sư phạm tổ chức bồi dưỡng đối với GV trên tinh thần sát chuyên môn và trực tiếp ở cơ sở. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng CBQL, GV về chuyên môn và nghiệp vụ theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp GV. Tăng cường các hình thức bồi dưỡng GV, CBQL và hỗ trợ hoạt động dạy học và quản lí qua trang mạng "Trường học kết nối".
- Tiếp tục rà soát đánh giá năng lực GV ngoại ngữ (môn tiếng Anh), tổ chức bồi dưỡng theo chuẩn qui định của Bộ đáp ứng việc triển khai Đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020" tại địa phương, cơ sở giáo dục. Những GV chưa đạt chuẩn năng lực tiếng Anh hoặc chưa được bồi dưỡng về phương pháp thì được bố trí đi học để đạt chuẩn/yêu cầu trước khi phân công dạy học. Việc bồi dưỡng GV phải gắn với việc bố trí, sử dụng có hiệu quả.
- Tiếp tục đổi mới sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học; chú trọng xây dựng đội ngũ GV cốt cán các môn học trong các nhà trường. Chủ động triển khai các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "Trường học kết nối" (không gian quản lí phòng GDĐT đã được cấp đầy đủ các chức năng tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn) để tổ chức, chỉ đạo và hỗ trợ hoạt động bồi dưỡng GV, CBQL; tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại trường, cụm trường, phòng/sở GDĐT (trực tiếp và qua mạng) theo hướng dẫn tại công văn số 10801/SGDĐT-GDTrH ngày 31/10/2014 của Sở.
- Thực hiện công văn số 141/BGDĐT-GDTrH ngày 12/01/2015 của Bộ về việc xây dựng tiêu chí đánh giá, xếp loại giờ dạy của GV trong hội thi GVDG; nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả của hội thi GVDG. 
2. Tăng cường quản lí đội ngũ GV, CBQL giáo dục
- Chủ động rà soát đội ngũ, bố trí sắp xếp để đảm bảo về số lượng, chất lượng, cân đối về cơ cấu GV, NV cho các môn học, nhất là Tin học, Ngoại ngữ, Giáo dục công dân, Mĩ thuật, Âm nhạc, Công nghệ, Thể dục, cán bộ tư vấn trường học, nhân viên thư viện, thiết bị dạy học.
- Tăng cường công tác kiểm tra để điều chỉnh những sai sót, lệch lạc, nhất là việc xây dựng và thực hiện tự chủ về kế hoạch giáo dục và kế hoạch dạy học của từng môn;biến quá trình kiểm tra thành tự kiểm tra, tự đánh giá của GV trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy của mình.
- Phòng GDĐT quan tâm, kiểm tra đôn đốc, chấn chỉnh khắc phục những hạn chế để có đủ đội ngũ GV cơ hữu của các trường ngoài công lập; từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, phát huy tính năng động, sáng tạo, áp dụng các mô hình tiên tiến của loại hình trường này. 
IV. Rà soát, quy hoạch mạng lưới trường, lớp; sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia, phát triển hệ thống trường chất lượng cao
1. Rà soát, quy hoạch mạng lưới trường, lớp
- Các cấp quản lí giáo dục tiếp tục tham mưu với các cấp lãnh đạo qui hoạch mạng lưới trường lớp THCS, chú trọng phát triển các trường bán trú tạo điều kiện thuận lợi cho HS học tập; giải quyết quỹ đất cho trường học theo qui định đối với trường chuẩn quốc gia. 
- Chỉ đạo các địa phương thực hiện việc rà soát và chấm dứt việc tổ chức các cơ sở giáo dục cấp THCS theo kiểu biến tướng các trường chuyên, lớp chọn. 
2. Sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
2.1. Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước kết hợp với các nguồn huy động hợp pháp khác từ công tác xã hội hóa giáo dục để tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng phòng học bộ môn, thư viện, nhà đa năng, vườn trường. Quan tâm công tác bồi dưỡng nghiệp vụ thư viện trường học cho các nhân viên thư viện, đưa văn hóa đọc tới HS một cách thân thiện và hiệu quả. Đăng ký danh hiệu thư viện trực tuyến và đúng thời gian quy định (có hướng dẫn riêng). Đổi mới công tác kiểm tra công nhận danh hiệu thư viện hàng năm theo đúng quy chế. Tăng cường thực hiện xã hội hóa giáo dục, vận động, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng, cải tạo cảnh quan đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp, an toàn theo qui định; xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh thực sự để thu hút HS đến trường; tổ chức cho CB, GV, HS tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 
2.2. Tổ chức kiểm tra, rà soát thực trạng thiết bị dạy học để có kế hoạch sửa chữa và bổ sung kịp thời theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu đã ban hành theo Thông tư số 19/2009/TT-BGDĐT ngày 11/8/2009 và Thông tư số 01/2010/TT-BGDĐT ngày 18/01/2010. Thực hiện nghiêm túc Công văn số 7842/BGDĐT-CSVCTBTH ngày 28/10/2013 về việc đầu tư mua sắm thiết bị dạy học, học liệu ở các nhà trường. Tiếp tục triển khai Đề án “Phát triển thiết bị dạy học tự làm giai đoạn 2010-2015” theo Quyết định số 4045/QĐ-BGDĐT ngày 16/9/2010 của Bộ. Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của viên chức làm công tác thiết bị dạy học; chỉ đạo các trường yêu cầu GV tăng cường sử dụng thiết bị dạy học của nhà trường để đảm bảo việc dạy học có chất lượng. 
2.3. Quan tâm đầu tư các điều kiện và tận dụng tối đa cơ sở vật chất nhà trường để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện theo hướng kết hợp dạy học văn hóa với tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm giáo dục tình cảm, đạo đức, giáo dục thể chất, rèn luyện kĩ năng sống cho HS, đặc biệt là HS con em đồng bào dân tộc thiểu số, học sinh ở 14 xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. 
3. Các phòng GDĐT chủ động tham mưu cho UBND quận, huyện, thị xã tiếp tục đầu tư nguồn lực, chỉ đạo xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn sau năm 2015-2020 gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; đảm bảo cả tiến độ và chất lượng trường đạt chuẩn. Năm học 2017-2018 phấn đấu mỗi quận, huyện có tối thiểu 3 trường THCS đạt chuẩn Quốc gia.
4. Triển khai Đề án phát triển trường chất lượng cao.
- Phòng GDĐT tham mưu cho địa phương có đề án phát triển giáo dục giai đoạn 2015 – 2020, tầm nhìn 2030; đầu tư nguồn lực, đội ngũ để phát triển mô hình trường chất lượng cao, tạo môi trường giáo dục tốt có chất lượng để thu hút HS học tập. Khuyến khích các trường THCS có điều kiện về đội ngũ CBQL, GV, NV, cơ sở vật chất hiện đại thực hiện những mục tiêu, giải pháp như trường THCS chất lượng cao. Khuyến khích các trường tư thục phát triển theo định hướng chất lượng cao phù hợp với học phí tự nguyện.
- Các trường THCS chất lượng cao tích cực triển khai các biện pháp phù hợp để thực hiện hiệu quả việc bồi dưỡng GV về chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ và tin học để đáp ứng được yêu cầu học tập, bồi dưỡng và giảng dạy trong giai đoạn tới.
V. Duy trì, nâng cao kết quả phổ cập giáo dục 
1. Triển khai Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị, Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014  về PCGD THCS; Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 Quy định về điều kiện đảm bảo và nội dung, quy trình và thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn PCGD, tăng cường phân luồng HS sau THCS.
2. Quan tâm việc củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD các cấp, đội ngũ CBGV chuyên trách PCGD; thực hiện tốt việc quản lí và lưu trữ hồ sơ PCGD; coi trọng công tác điều tra cơ bản, rà soát đánh giá kết quả và báo cáo hằng năm về thực trạng tình hình PCGD. Sử dụng có hiệu quả Hệ thống thông tin điện tử quản lí PCGD và kiểm tra tính xác thực của các số liệu trên hệ thống.
3. Phòng GDĐT tích cực tham mưu với lãnh đạo địa phương, tập trung mọi nguồn lực với các giải pháp tích cực để nâng cao chất lượng giáo dục; tích cực huy động các đối tượng diện PCGD THCS ra lớp; nắm chắc tình hình, nguyên nhân HS bỏ học và có giải pháp khắc phục; vận động nhiều lực lượng tham gia nhằm duy trì sĩ số HS; củng cố, duy trì và nâng cao tỉ lệ, chất lượng đạt chuẩn PCGD THCS.
4. Các trường THCS phối hợp với các trung tâm học tập cộng đồng triển khai các nhiệm vụ đổi mới giáo dục phổ thông trong cộng đồng. 
VI. Đổi mới công tác quản lí giáo dục trung học 
1. Tăng cường đổi mới quản lí việc thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục theo hướng phân cấp, giao quyền tự chủ cho các trường; củng cố kỷ cương, nề nếp trong dạy học, kiểm tra đánh giá và thi. Đề cao đổi mới và sáng tạo trong quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục.
Các cơ quan quản lí giáo dục và các nhà trường nghiên cứu, quán triệt đầy đủ chức năng, nhiệm vụ cho từng cấp quản lí, từng chức danh quản lí theo qui định tại các văn bản hiện hành. Tăng cường nề nếp, kỷ cương trong các cơ sở giáo dục. 
2. Quản lí, phối hợp hoạt động của Ban đại diện CMHS theo Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT; tăng cường quản lí chặt chẽ việc dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT của Bộ và Quyết định 22/2012 của UBND thành phố, việc quản lí các khoản tài trợ theo Thông tư số 29/2012/TT-BGDĐT qui định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.  
3. Kiểm tra, rà soát và tăng cường quản lí các cơ sở GDTrH có yếu tố nước ngoài, chương trình Việt Nam học, các chương trình giảng dạy của nước ngoài hoặc bằng tiếng nước ngoài tại các cơ sở GDTrH của Việt Nam; các cơ sở giáo dục ngoài công lập.  
4. Thực hiện Sổ điểm điện tử trong toàn cấp học. Tiếp tục chấn chỉnh việc lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường theo yêu cầu tại Công văn số 68/BGDĐT- GDTrH ngày 07/01/2014 và các văn bản chỉ đạo khác của Bộ. Thực hiện tốt việc quản lí và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong giáo dục theo Thông tư số 21/2014/TT-BGDĐT ngày 07/7/2014 của Bộ. 
5. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí. Chú trọng sử dụng phần mềm máy tính trong việc quản lí hoạt động giảng dạy của GV, quản lí kết quả học tập và rèn luyện của HS, xếp thời khoá biểu, quản lí thư viện trường học,..Tích cực áp dụng hình thức tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn, họp, trao đổi công tác qua internet, trang mạng "Trường học kết nối", đặc biệt trong công tác tập huấn, bồi dưỡng GV, thanh tra viên, cán bộ quản lí giáo dục.
VII. Công tác thi đua, khen thưởng
Phòng GDĐT chỉ đạo các cơ sở phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu công tác một cách thực chất; kiên quyết khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục. Sở khuyến khích các địa phương có nhiều mô hình đổi mới; vượt lên khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Các phòng GDĐT chấp hành chế độ báo cáo, đầy đủ, đúng thời hạn.
C. MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHÍNH 
1. Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho CBQL, GV, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn dân về giáo dục. Tổ chức tốt “Tuần sinh hoạt tập thể đầu năm”.
2. Củng cố và nâng cấp cơ sở vật chất trường học, thiết bị dạy học. Có kế hoạch tăng cường cơ sở vật chất để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, trước mắt cần rà soát, kiểm kê lại đồ dùng dạy học hiện có, sắp xếp bảo quản và sử dụng có hiệu quả các đồ dùng dạy học phục vụ cho các khối lớp. Tăng cường nâng cao năng lực của đội ngũ CBQL, GV; tiếp tục đổi mới quản lý giáo dục, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá để nâng cao chất lượng; thực hiện việc rà soát, đảm bảo các điều kiện thực hiện mô hình trường học mới theo tinh thần công văn số 3459/BGDĐT- GDTrH ngày 08/8/2017 của Bộ.
3. Phòng GDĐT chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ năm học và tổ chức tốt Hội nghị viên chức đầu năm học và thông qua các qui định của Bộ, Sở; thống nhất quy chế chi tiêu nội bộ, qui chế dân chủ của đơn vị, qui định dạy thêm, học thêm, qui định thu chi tài chính,... trên tinh thần tự chủ của Hiệu trưởng gắn với tự chịu trách nhiệm của Hiệu trưởng.
4. Tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Mở rộng nội dung, tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Hai không” và cuộc vận động “Xây dựng Nhà trường văn hóa, nhà giáo mẫu mực, HS thanh lịch”. Tiếp tục rút kinh nghiệm giảng dạy Bộ tài liệu Giáo dục nếp sống Thanh lịch, văn minh cho HS Hà Nội. Tổ chức biên soạn và đua vào giảng dạy thí điểm Bộ tài liệu Giáo dục an toàn giao thông choi HS Hà Nội.
5. Tiếp tục đổi mới dạy học và đánh giá kết quả học tập của HS thông qua các hoạt động “Ngày chuyên môn”, tổ chức các sinh hoạt chuyên đề bộ môn trong toàn thành phố, theo từng quận, huyện, thị xã. Phát huy hiệu quả và nhân rộng mô hình “Ngày chuyên môn”/tháng của các đơn vị. Tổ chức đánh giá việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng dẫn tại công văn số 10801/SGDĐT-GDTrH ngày 31/10/2014. Tổ chức tốt Hội thi GVDG các môn Ngữ văn, Giáo dục công dân, Lịch sử và tập trung xây dựng trường chuẩn Quốc gia.
6. Nâng cao mạnh mẽ và hiệu quả của công tác thanh tra toàn diện, thanh tra chuyên đề; 100% các trường THCS tổ chức tự kiểm định chất lượng. Khảo sát đánh giá hiệu quả hoạt động của các trường NCL.    
7. Tiếp tục đổi mới các hoạt động giáo dục đạo đức, hoạt động ngoài giờ lên lớp (cải tiến sinh hoạt tập thể, tổ chức các CLB tự chọn...);có biện pháp hiệu quả để ngăn chặn tiêu cực xâm nhập học đường. 
8. Tham gia kì thi HSG lớp 9 các môn văn hóa và và thi theo mô hình IJSO; HSG kỹ thuật. Khuyến khích các phòng GDĐT tổ chức thi Olympic HSG ở khối 6,7,8. Tổ chức rút kinh nghiệm về các kỳ kiểm tra học kỳ theo đề chung của toàn quận, huyện và tuyển sinh vào lớp 10 THPT. 
9. Phòng GDĐT khuyến khích nhà trường xây dựng và thực hiện đề án Dạy bổ trợ và tăng cường ngoại ngữ cho HS các khối lớp trên tinh thần tự nguyện của CMHS và HS. Quản lý chặt chẽ việc thực hiện chương trình được duyệt theo đúng quy trình, kiểm tra việc cam kết đầu ra của chương trình và quản lý việc thu đủ chi cho việc thực hiện đề án. Tăng cường trách nhiệm quản lý của Hiệu trưởng nhà trường trước lãnh đạo các cấp và CMHS. Tham gia khảo sát 20% học sinh khối lớp 9 tham gia đề án học bổ trợ ngoại ngữ trong các nhà trường để đánh giá khách quan chất lượng đào tạo của nhà trường và trung tâm. 
10. Làm tốt công tác quản lý trên tinh thần “Bám sát cơ sở - Kỷ cương trong quản lý - Thực chất trong đánh giá”. CBQL tích cực tham gia dự giờ thăm lớp và trực tiếp chỉ đạo các hoạt động dạy và học. Cải tiến công tác thông tin hai chiều thông qua việc sử dụng có hiệu quả  mạng Internet. Đổi mới công tác thi đua, tạo nên phong trào thi đua dạy tốt - học tốt trong toàn ngành.
 
Sở GDĐT Hà Nội yêu cầu các Ông (Bà) Trưởng phòng GDĐT quận, huyện, thị xã lập kế hoạch cụ thể cho đơn vị để triển khai thực hiện đến từng trường, quán triệt đến từng CB,GV,NV nhiệm vụ trọng tâm của ngành và cấp THCS. Trong quá trình thực hiện, những vấn đề nảy sinh cần báo cáo về Sở (qua phòng GDPT) để kịp thời giải quyết./.
 
Nơi nhận:
- Bộ GDĐT (để b/c);
- Ban GĐ (để b/c);
- Các Phòng, Ban (để phối hợp)
- Các phòng GDĐT (để thực hiện)
- Lưu VT, GDPT. KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
 
 
 
 
 
 
Chử Xuân Dũng
 
 
LỊCH TRIỂN KHAI
NHỮNG NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CẤP THCS
NĂM HỌC 2017 - 2018
(Kèm theo Hướng dẫn số        /SGD&ĐT – GDPT ngày    /8/2017)
 
* Tháng 8/2017
1. Bồi dưỡng chuyên môn và các lớp tập huấn cho CBQL, giáo viên.
2. Tổng kết năm học 2016-2017 và hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2017- 2018.
3.Tham gia các cuộc tập huấn của Bộ.
4. Đăng kí chuẩn PCGD – XMC các mức độ năm 2017
5. Thực hiện biên chế năm học mới từ 14/8/2017
6. Họp giáo vụ bộ môn.
* Tháng 9/2017
1. Xây dựng kế hoạch năm học; xây dựng kế hoạch trường trung học đạt chuẩn Quốc gia năm học 2017 -2018 (phòng GDĐT gửi báo cáo về Sở trước 15/9). Sở khảo sát tiến độ xây dựng và kiểm tra công nhận trường THCS đạt chuẩn Quốc gia.
2. Tiếp tục phát động các cuộc vận động đã nêu trong Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học, các trường triển khai kế hoạch các cuộc vận động và tổ chức ký cam kết của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong toàn trường.
3. Phát động tháng ATGT và tổ chức ký cam kết về PCMT, PCTP, phòng chống dịch bệnh, GDTTATGT. Kiểm tra đột xuất về triển khai công tác giáo dục ATGT. 
4. Phòng GDĐT nộp về Sở (Phòng GDPT): Báo cáo đầu năm (ngày 15/9).
5. Thực hiện nghiêm túc tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học, nội dung hoạt động theo công văn Hướng dẫn của Bộ GDĐT.
6. Họp Ban đại diện CMHS, triển khai các hoạt động
7. Sở kiểm tra chuyên môn và kiểm tra công nhận trường THCS đạt chuẩn Quốc gia, kiểm tra PCGD (theo lịch của Bộ).
8. Các quận/huyện và thị xã cập nhật số liệu trên phần mềm hệ thống PCGD – XMC (1-15/9: các huyện. 15-30/9: các quận và thị xã Hà Đông).
9.Đăng ký danh hiêu thư viện trong năm học 2017 -2018 theo lịch quy định. 
* Tháng 10/2017
1. Thi GVDG môn Ngữ văn, GDCD, Lịch sử cấp trường (trung tuần tháng 10).
2. Tổ chức chuyên đề các bộ môn về thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng theo định hướng phát triển năng lực.
3. Phát động thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 47.
4. Tham gia giải chạy báo Hà Nội mới lần thứ 44.
5. Phòng GDĐT nộp về Sở đăng kí danh hiệu thi đua cấp Thành phố (ngày 25/10). 
6. Triển khai cuộc thi Nghiên cứu khoa học dành cho HS cấp quận, huyện, thị xã.
7. Sở kiểm tra chuyên môn và kiểm tra trường đạt chuẩn Quốc gia, kiểm tra PCGD. 
8. Đăng ký danh hiêu thư viện trong năm học 2017 -2018 theo lịch quy định. 
* Tháng 11/2017
1. Thi giáo viên dạy giỏi cấp Quận, huyện, thị xã môn Ngữ văn, GDCD, Lịch sử 
2. Triển khai cuộc thi Nghiên cứu khoa học dành cho HS cấp quận, huyện, thị xã.
3. Sở kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm học Quận, huyện, thị xã theo kế hoạch; kiểm tra chuyên đề một số mặt hoạt động, kiểm tra trường trung học đạt chuẩn Quốc gia .
4. Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam
5. Nộp báo cáo giữa học kỳ I (trước 15/11).
6. Đăng ký danh hiêu thư viện trong năm học 2017 -2018 theo lịch quy định. 
* Tháng 12/2017 
1. Các trường tổ chức kiểm tra học kỳ; Sơ kết các cuộc vận động.
2. Phát động tháng cao điểm phòng chống AIDS vào ngày 01/12/2017; Tổng kết công tác PCMT năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018. 
3. Sở kiểm tra chuyên môn các trường, tổ chức các chuyên đề chuyên môn và kiểm tra trường trung học đạt chuẩn Quốc gia theo kế hoạch, kiểm tra PCGD.
4. Sơ kết về đổi mới sinh hoạt chuyên môn, dạy học theo chuyên đề theo hướng dẫn tại công văn số 10801/SGDĐT-GDTrH ngày 31/10/2014 và việc tự chủ trong thực hiện Kế hoạch dạy học tại các nhà trường.
5. Đăng ký danh hiệu thư viện trong năm học 2017 -2018 theo lịch quy định. 
* Tháng 1/2018
1. Nộp báo cáo sơ kết học kỳ I, thực hiện biên chế học kỳ II.
2. Tổ chức thi nghề phổ thông.
3. Tổ chức cuộc thi Nghiên cứu khoa học dành cho HS Trung học cấp thành phố.
4. Hoạt động ngoại khoá theo chủ điểm. 
5. Sở kiểm tra chuyên môn các trường, tổ chức các chuyên đề chuyên môn và kiểm tra trường đạt chuẩn Quốc gia theo kế hoạch. Tổng kết công tác PCGD 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018.
6. Đăng ký danh hiệu thư viện trong năm học 2017 -2018 theo lịch quy định. 
* Tháng 2/2018
1. Khai mạc và tổ chức thi GVDG cấp thành phố môn Ngữ văn, GDCD, Lịch sử 
2. Sở kiểm tra chuyên đề các đơn vị và kiểm tra trường THCS  đạt chuẩn Quốc gia. 
3. Đăng ký danh hiệu thư viện trong năm học 2017 -2018 theo lịch quy định. 
* Tháng 3/2018
1. Thi GVDG cấp thành phố môn Ngữ văn, GDCD, Lịch sử 
2. Tổ chức tốt “Tháng thanh niên” và kỷ niệm ngày 26/3.
3. Thi HSG các môn văn hóa cấp Thành phố (lớp 9) và thi theo mô hình IJSO. 
4. Sở kiểm tra chuyên môn và kiểm tra trường đạt chuẩn Quốc gia.
5. Nộp báo cáo và tổ chức sơ kết giữa học kỳ II (trước 15/3).
6. Đăng ký danh hiệu thư viện trong năm học 2017 -2018 theo lịch quy định. 
* Tháng 4/2018
1. Thi học sinh giỏi kỹ thuật cấp Thành phố. 
2. Tổng kết Hội thi GVDG môn Ngữ văn, GDCD, Lịch sử cấp Thành phố.
3. Kiểm tra các đơn vị về công tác PCMT.
4. Sở kiểm tra chuyên môn và kiểm tra trường đạt chuẩn Quốc gia.
5. Đăng ký danh hiệu thư viện trong năm học 2017 -2018 theo lịch quy định. 
* Tháng 5/2018
1. Sở kiểm tra thi đua các đơn vị Quận, huyện; các trường khen cao; các trường đạt chuẩn Quốc gia...
2. Kiểm tra học kỳ II; xét tốt nghiệp THCS; tổng kết năm học …
3. Tổng kết thực hiện các cuộc vận động.
4. Nộp kết quả điểm THCS (30/5). Xét tốt nghiệp THCS.
* Tháng 6/2018
1. Nộp báo cáo tổng kết năm học (trước 11/6).
2. Thi tuyển sinh vào 10 – THPT.
3. Nộp các hồ sơ xét duyệt thi đua (trước 15/6).
4. Triển khai kế hoạch hoạt động hè 2018.
5. Phát động tháng cao điểm PCMT và các TNXH, cao điểm là ngày 26/6/2018 - ngày toàn dân PCMT.
* Tháng 7/2018
1. Tổ chức hoạt động hè theo kế hoạch; Sở kiểm tra hoạt động hè.
2. Kiểm tra trường đạt chuẩn Quốc gia.
3. Sở xét duyệt thi đua.
4. Triển khai các hoạt động bồi dưỡng giáo viên.
5. Triển khai công tác tuyển sinh lớp đầu cấp.
---------------------------------
Hỗ trợ trực tuyến
Nhom ki thuat
Tư vấn trực tuyến
Hỗ trợ trực tuyến
zalo
0386097929
Hỗ trợ Nội dung
0386097929
Tin mới
Thống kê truy cập
Quảng cáo
quảng cáo phải 1quảng cáo phai 2quangcaophai3quancaophai4qcphai5qcphai6
qctruottrai
qctruotphai
^ Về đầu trang