Đối tác
qctraiqctrai2qctrai3qctrai4
slide 7slide 8slide 9slide 10slide 10slide 10slide 10slide 10slide 1020slide 10slide 10slide 10slide 10slide 10slide3slide4 slide5slide 6
Sáng kiến kinh nghiệm

CÁCH TỔ CHỨC CHO HỌC SINH HOẠT ĐỘNG THEO CẶP, NHÓM TRONG GIỜ DẠY TIẾNG ANH Ở TRƯỜNG THCS

CÁCH TỔ CHỨC CHO HỌC SINH HOẠT ĐỘNG THEO CẶP, NHÓM TRONG GIỜ DẠY TIẾNG ANH Ở TRƯỜNG THCS
CÁCH TỔ CHỨC CHO HỌC SINH HOẠT ĐỘNG THEO CẶP, NHÓM TRONG GIỜ DẠY TIẾNG ANH Ở TRƯỜNG THCS

 

CÁCH TỔ CHỨC CHO HỌC SINH HOẠT ĐỘNG

THEO CẶP, NHÓM TRONG GIỜ DẠY TIẾNG ANH

Ở TRƯỜNG THCS

—˜ & ™–

 

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

I .  LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.

  1. Cơ sở lý luận.

    Ngày nay khi Tiếng anh đã khẳng định được vai trò và tầm quan trọng trong mọi lĩnh vực như khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, công nghiệp du lịch, giáo dục… ViÖc ®­a tiÕng Anh vµo gi¶ng d¹y ngay tõ tr­êng THCS lµ cÇn thiÕt vµ ®óng ®¾n và học ngoại ngữ đã trở thành một nhu cầu thiết yếu với tất cả cộng đồng. Với cơ chế mở cửa, quan điểm “Hội nhập” ngoại ngữ đã trở thành phương tiện tối ưu để chúng ta tiếp cận với thế giới văn minh, trao đổi văn hoá và nối vòng tay hữu nghị toàn cầu, hơn nữa Tiếng Anh là một ngôn ngữ rất quan trọng và thông dụng trên toàn thế giới, nó được sử dụng trên mọi lĩnh vực khác nhau. Việc đưa Tiếng Anh vào giảng dạy trong các nhà trường là rất cần thiết và đúng đắn, tạo điều kiện cho học sinh học tập và nghiên cứu ở mức cao hơn sau này. Nó góp phần vào giáo dục thế hệ trẻ trở thành những con người phát triển toàn diện vừa có năng lực phẩm chất, vừa có trình độ tri thức khoa học.

      Xuất phát từ mục tiêu đó, việc dạy và học ngoại ngữ trong các trường THCS  đã có chuyển biến rõ rệt. Ngoại ngữ đã trở thành một môn học bắt buộc trong các trường THCS và THPT. Tiếng Anh đã được phủ kín các trường ở khắp nơi  kể cả vùng sâu vùng xa. Thậm trí ở các trường tiểu học cũng đã đưa môn ngoại ngữ vào để các em sớm được làm quen với môn học và tạo điều kiện thuận lợi cho việc học sau này của các em .

      Một trong những yếu tố cơ bản tác động trực tiếp đến kết quả học tập của học sinh là phương pháp dạy học. Vậy việc đổi mới, cải tiến phương pháp dạy học là một công việc cô cùng quan trọng đối với mỗi giáo viên, phương pháp dạy học tích cực là lấy học sinh làm trung tâm, học sinh phải chủ động tham gia vào các hoạt động học tập từ khâu lĩnh hội kiến thức đến khâu thực hành các kỹ năng giao tiếp còn giáo viên chỉ là người hướng dẫn, chỉ đạo và là trọng tài cho các hoạt động học tập của học sinh.

       Như chúng ta biết mục đích cuối cùng của học ngoại ngữ là để giao tiếp dưới các dạng hình thức nghe - nói - đọc - viết tức là để có thể giao tiếp được bằng ngoại ngữ mình học. Vận dụng phương pháp đa dạng phù hợp với mỗi hoạt động sẽ giúp cho học sinh tự tin hơn, chủ động hơn trong việc lĩnh hội kiến thức. Tổ chức cho học sinh hoạt động theo cặp, nhóm là rèn cho học sinh kỹ năng vận dụng kiến thức để giao tiếp, biết chủ động để trình bày những mục đích giao tiếp  của mình theo cặp hoặc nhóm thông qua giao tiếp nói hoặc viết. Vì vậy việc rèn  cho học sinh có thói quen, kỹ năng và nhu cầu giao tiếp trong học tập cũng như trong cuộc sống của  giáo viên đối với học sinh là rất cần thiết .

2. Cơ sở thực tiễn  

   Nhìn chung với tinh thần và yêu cầu đòi hỏi của việc đổi mới phương pháp  dạy học qua quá trình đổi mới thay sách giáo khoa những năm gần đây, phần lớn  giáo viên đã tìm tòi học hỏi và vận dụng phong phú các phương pháp vào quá trình truyền thụ kiến thức cho học sinh. Song còn ảnh hưởng của phương pháp cũ một phần, mặt khác là chưa quen và đang trên đà đổi mới dần nên còn không ít những giáo viên chưa thành công trong việc thể hiện vai trò tổ chức, hướng dẫn của mình, chưa phát huy được vai trò chủ động sáng tạo, tích cực hoạt động của học sinh. Nhất là trong việc tổ chức cho học sinh hoạt động theo cặp, nhóm.

    Kết quả điều tra khảo sát 59 HS lớp 9 và 78 học sinh lớp 7 của trường trong năm học 2014-2015 về ý thức và kết quả học tập đối với môn tiếng anh  .                  

Khối/ Lớp

Sĩ số

Giỏi

Khá

TB

Yếu

Kém

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

Khối 9

59

2

3

18

31

30

  51

7

12

2

3

Khối 7

78

4

5

40

51

18

24

12

15

4

5

   Qua thực tế khảo sát và giảng dạy bộ môn tiếng anh ở trường THCS bản thân tôi nhận thấy rõ kết quả còn rất khiêm tốn và đa số các em còn chưa hứng thú với môn học, để hoạt động học tập có hiệu quả trong việc dạy học ngoại ngữ nói chung và dạy học Tiếng Anh nói riêng cần phải tuân thủ  những nguyên tắc gì và yêu cầu giáo viên, học sinh phải làm gì ?. Ở chuyên đề này tôi mạnh dạn đưa ra suy nghĩ của mình  về Cách tổ chức cho học sinh hoạt động theo cặp, nhóm trong giờ dạy Tiếng Anh ở trường THCS ”.

II.  MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU.

       Xuất phát từ tình hình thực tế giảng dạy Tiếng Anh ở trường THCS , bản thân tôi thấy được hạn chế của học sinh trong việc học Tiếng Anh, từ khâu lĩnh hội từ mới,ngữ liệu mới cho đến việc rèn luyện các kỹ năng giao tiếp bằng ngoại ngữ các em học. Để giúp các em dễ dàng, hồn nhiên tiếp cận với một ngôn ngữ mới đó, đề tài Tổ chức cho học sinh hoạt động theo cặp, nhóm trong giờ dạy Tiếng Anh ở trường THCS ”. Là sự kết hợp các phương pháp quan sát, nghiên cứu sản phẩm, nghiên cứu tài liệu, tổng kết kinh nghiệm để xác định và đề xuất những biện pháp, thủ thuật nhằm nâng cao chất lượng dạy Tiếng Anh cho học sinh THCS, đặc biệt là học sinh từ khối 6 đến học sinh khối 9 ở trường THCS . Trên cơ sở những biện pháp đề xuất, lựa chọn những biện pháp cơ bản mấu chốt, tối ưu mà khả năng và điều kiện cho phép, tiến hành thực nghiệm, vận dụng phương pháp phù hợp cho từng bài, từng đối tượng học sinh để đi đến khẳng định tính đúng đắn của những biện pháp đó.

 III . ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU

Với đối tượng là học sinh THCS của một huyện miền núi, môi trường sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp gần như không có, cơ hội tiếp xúc và sử dụng Anh ngữ với người bản địa hầu như không, bên cạnh đó kiến thức, kỹ năng và quan trọng hơn cả là tâm l‎ý ngại giao tiếp làm cho việc đưa tiếng Anh vào môi trường sinh hoạt còn nhiều hạn chế. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học đồng thời làm cho mục tiêu dạy học ngoại ngữ theo đường hướng giao tiếp khó có thể thực hiện được.Với đề tài này, đối tượng  phạm vi tôi tập trung nghiên cứu và áp dụng là học sinh THCS từ lớp 6 đến lớp 9 theo phương pháp thực nghiệm đối chứng.

IV. ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT

-  Đối tượng là học sinh  THCS lớp 7 và lớp 9.

V. PHẠM VI  VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU  

         Đề tài tập trung giới thiệu và giải quyết những vấn đề vận dụng linh hoạt các phương pháp, kĩ thuật  hoạt động theo cặp ,theo nhóm trong giờ học tiếng anh ở trường THCS .

- Thời gian :  Từ  tháng 8/2015 đến tháng 4/2017

  Học sinh THCS là khối học sinh đầu tiên được học Tiếng Anh một cách bài bản. Do vậy các em gặp nhiều khó khăn, đó là sự khác nhau về chữ viết, cách đọc, ngữ pháp và cả về phong tục tập quán, cùng một lúc các em phải học và tìm hiểu cả 4 vấn đề đó. Ngoài ra các em còn chịu ảnh hưởng của tiếng mẹ đẻ, hơn nữa các em là những đứa trẻ sống ở vùng nông thôn, các em còn nhút nhát ít va chạm và môi trường giao tiếp, thực hành hạn chế.

    “ Cách tổ chức cho học sinh hoạt động theo cặp, nhóm trong giờ dạy  Tiếng Anh ở trường THCS ”. được sử dụng trong các tiết dạy, bài dạy giúp cho việc truyền thụ kiến thức của giáo viên thuận lợi hơn, dễ dàng hơn và việc tiếp thu kiến thức của học sinh nhanh hơn, thực tế hơn, tự nhiên hơn và đăc biệt là các em được tiếp cận với nền văn hóa mới.

         Muốn vậy giáo viên cần nghiên cứu nội dung từng bài học trong sách giáo khoa, nghiên cứu đối tượng học sinh, bằng kinh nghiệm giảng dạy của bản thân, quan sát, trao đổi với bạn bè đồng nghiệp trong và ngoài trường để lựa chọn và tổ chức cho học sinh hoạt động theo cặp, nhóm đa dạng phù hợp với từng bài học, với khả năng nhận thức của các em, thu hút sự chú ý của các em, tạo cho không khí tiết học sinh động hơn, bớt căng thẳng. Với phương châm “ học mà chơi, chơi mà học” nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh trong việc tiếp thu và lĩnh hội kiến thức.

VI. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.

     Để thực hiện đề tài này tôi thực hiện các phương pháp sau:

1.. Phương pháp quan sát .

    Quan sát các giờ học Tiếng Anh, đặc biệt là tổ chức các hoạt động cặp, nhóm  cho học sinh trong các giờ dạy ngữ liệu mới và trong các giờ luyện kĩ năng để xem các hoạt động đưa ra để các em luyện đã phù hợp chưa, có đạt hiệu quả không đồng thời rút kinh nghiệm để đưa ra các hoạt động phù hợp hơn, hiệu quả hơn đối với từng bài, từng tiết dạy cụ thể.

2. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm  .

    Thông qua kết quả lĩnh hội kiến thức của học sinh,và khả năng vận dụng kiến thức vào giao tiếp trong từng hoạt động cụ thể .

3. Phương pháp đàm thoại .

Thông qua trao đổi với giáo viên cùng chuyên môn, học sinh , để tìm hiểu khả năng sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp của học sinh, qua đó để rút ra được những đóng góp bổ ích cho bản thân.

4. Phương pháp nghiên cứu tài liệu .

  Tìm đọc các tài liệu, sách báo có liên quan đến đề tài nghiên cứu

5. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm .

      Bằng kinh nghiệm đúc kết từ bản thân trong quá trình dạy học của mình. Đồng thời tìm hiểu kinh nghiệm tổ chức cho học sinh hoạt động theo cặp, nhóm trong các giờ dạy và học bộ môn Tiếng Anh của học sinh khối THCS của các giáo viên dạy môn Tiếng Anh trong và ngoài trường,các buổi đi tập huấn chuyên đề….

6. Phương pháp thực nghiệm .

   Thực nghiệm một số nội dung đã đề xuất phù hợp với khả năng và điều kiện của mình.

 

 

 

 

 

 

B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

              Cách tổ chức cho học sinh hoạt động theo cặp, nhóm

trong giờ dạy Tiếng Anh ở trường THCS .

I . TỔNG QUAN

       Áp dụng phương pháp Cách tổ chức cho học sinh hoạt động theo cặp, nhóm trong giờ dạy Tiếng Anh ở trường THCS.” là sáng kiến kinh nghiệm nghiên cứu trong phạm vi đưa ra các tình huống và một số bài tập phù hợp với hoạt động theo cặp (pair work),hoặc theo nhóm (group work). Đồng thời là một số cách tổ chức nhóm, cặp và hướng dẫn điều khiển theo cặp , nhóm.

    Với phạm vi nghiên cứu này có thể được ứng dụng trong việc phát triển tất cả các kỹ năng  nghe – nói - đọc – viết mà chủ yếu là các hoạt động giao tiếp.Để áp dụng được phương pháp này cần phải đảm bảo những yếu tố sau:

 + Thầy phải luôn luôn thay đổi các hình thức, áp dụng linh hoạt, phải thực sự có ý thức và luôn trăn trở trong việc vận dụng các phương pháp và phải là người chủ động điều khiển tạo cho học sinh hứng thú làm việc, không có cảm giác nhàm chán.

 + Trò phải hứng thú với các hoạt động, luôn có nhu cầu giao tiếp, vận dụng và hợp tác với bạn bè.

      Ngoài ra một phần không thể thiếu được đó là thiết bị dạy học và đồ dùng dạy học như sách  giáo khoa, tranh ảnh, bảng phụ , máy chiếu.....

    Nghiên cứu đề tài này tôi đã tập trung nghiên cứu các tài liệu về đổi mới phương pháp dạy học, bộ SGK Tiếng Anh từ lớp 6 đến lớp 9 theo chương trình mới vận dụng vào thực tế giảng dạy. Tiến hành các hoạt động theo cặp, nhóm ở hầu hết các bài học trong chương trình Tiếng Anh 6,7,8,9 và so sánh với phương pháp cũ .

II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .

  * Khái niệm cơ bản về hoạt động theo cặp, nhóm .

       Hoạt động theo cặp, nhóm được quan niệm đơn giản như một tập hợp hai hay nhiều cá nhân cùng hợp tác với nhau trong công việc, có phản ứng tương hỗ với nhau trong sinh hoạt chung và mang các đặc trưng cơ bản sau:

 + Cặp, nhóm là môi trường nuôi dưỡng các cá nhân, là sợi dây liên lạc chặt chẽ giữa cá nhân với cá nhân hoặc giữa cá nhân với tập thể nhóm, nơi thi hành những nhiệm vụ được giao, nơi khuyến khích con người làm việc. Nhập vào cặp, nhóm cá nhân sẽ có được sự ủng hộ, làm tăng thêm tính thân thiện, đoàn kết gắn bó với nhau cùng giúp nhau hoàn thành nhiệm vụ .

 + Cặp, nhóm là nơi chú trọng toàn diện với con người, nơi nêu rõ ưu, khuyết điểm của họ. Cặp, nhóm thành phần không đông, giao tiếp trực tiếp và vị trí ưu thế của các mối liên hệ tình cảm. Đây chính là đặc điểm đặc thù cơ bản tồn tại một cách khách quan của cặp, nhóm, nó được tạo nên trên cơ sở thành viên cùng chung sống cùng lao động với nhau.

 + Cặp nhóm là đối tượng tiếp nhận các tác động dạy học của giáo viên, thông qua sự tương tác, cọ sát, thảo luận trao đổi giữa các thành viên trong cặp, nhóm để tác động đến từng học sinh cụ thể.

III. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

* Đối với giáo viên

 Để học sinh hoạt động theo cặp, nhóm có hiệu quả giáo viên người tổ chức, điều khiển hoạt động cần làm tốt những yêu cầu sau:

- Chỉ dẫn bài tập hay nêu ra nhiệm vụ, yêu cầu phải thật rõ ràng

Example :

+ Khi muốn cho học sinh  thực hành theo cặp  mẫu câu hỏi về khoảng cách 

   How far is it from ...........  to ............ ?  ( It’s )  about ...............

 Tôi đưa ra lời chỉ dẫn như sau:

 Work in pairs  to practise asking and answering  about distance in 2 minutes .

  Teacher points to the students in raws and numbers them.One –two –one – two.

  Number one asks and number two answers.Then change the positions              number two asks, number one answers.

   Teacher points one student and asks : “ What is your number ? What do you have to do first? And then ?”

 + Khi muốn cho học sinh thực hành theo nhóm luyện kỹ năng viết thư       “Unit 4 – lesson  5 – English 9”

Tôi đưa ra lời chỉ dẫn như sau:

 Work in groups of 8 to write a letter of inquiry to request for information or      action .

 Teacher points to the students in the raws and numbers them : one – two – three – four – five – six  - seven – eight .

  Teacher asks SS to work in groups of 8 to write a letter of inquiry to the institution requesting  for more information about the courses  and fees.. Before writing a full letter each people in the group reads and writes outline then discuss in the group to write  a letter . Each group has a secretary  to write up.

   Teacher points one student and asks : “ How do you work ?” Individually or in group? – What do you do first ? And then ? Does each people in your group have to write ?

 -Trước khi học sinh làm việc theo cặp, nhóm  giáo viên cần phải có sự chuẩn bị tốt, có mẫu hoặc ví dụ cho trước, cung cấp đủ ngữ liệu cho bài tập :

        Example

Teacher does as model with one strongest student, the whole class listen to them

               Unit 5 -  A3 – English 6

 T:         What do you do after school ?

 S:          I watch TV .

 T:          Can you ask me ?

 S :         What do you do after school ?

 T:           I play  volleyball .

 Teacher may give the prompts :

 Eg : collect stamp / clean the floor / read books    and the model on the board .

              What do you do after school?                     

               I ............................................

( Học sinh đang thực hành theo nhóm )

 - Trong quá trình học sinh thực hiện giáo viên cần có sự theo dõi, bao quát chung. Không ngắt lời khi học sinh đang luyện tập, đi quanh lớp lắng nghe và hỗ trợ  kịp thời khi cần thiết. Giáo viên ghi lại những lỗi sai điển hình để chỉ ra cho học sinh sửa sau đó .

 -  Giáo viên cần qui định thời gian cụ thể cho từng hoạt động .

 Example

  Teacher : Work in pairs to practise asking and answering about the distance in 2 minutes.

( After Teacher gives the requirements and duties to the Ss and does the model on the board )

 Teacher : Now , time begins , work in pairs  please .   ( after 2 minutes )

 Teacher :  Now , time is up . Stop asking and answering .

 -Giáo viên nên linh động phân cặp , nhóm cho hợp lý :

Có thể chọn học sinh cùng trình độ để làm việc với nhau tuỳ theo từng ý đồ và  tính chất của từng bài tập, mẫu câu. Việc phân cặp, nhóm này nên quy định cho học sinh theo thói quen.

-Sau khi học sinh thực hành bài tập theo cặp, nhóm cần có sự kiểm tra, nhận xét, góp ý kiến kịp thời từ bạn bè ở nhóm khác, hoặc từ giáo viên để chữa lỗi hoặc cung cấp mẫu đúng .

- Khuyến khích học sinh làm việc theo cặp, nhóm.

 * Đối với học sinh

     Người thực hiện hoạt động để chủ động lĩnh hội kiến thức qua hình thức hoạt động này cần phải xây dựng thói quen tuân theo một số những qui định cần thiết

-Cần phải nghe những yêu cầu của bài tập :

 Yêu cầu này thể hiện trong SGK là một phần còn phần lớn là hướng dẫn và yêu cầu của giáo viên, người điều khiển hoạt động. Ví dụ như yêu cầu về hoạt động, thời gian hoạt động, nhiệm vụ của từng nhóm, cá nhân trong nhóm . ...

-Cần làm việc tự giác, không gây quá ồn ào.

-Cần phải bắt đầu và ngừng ngay hoạt động khi giáo viên yêu cầu.

1. Phương pháp tổ chức hoạt động theo cặp, nhóm.

  1. 1 . Hoạt động theo cặp ( pair work )

    * Cặp giữa thầy và trò ( Teacher and student) :

   Giáo viên có thể gọi những học sinh khá thực hành với mình làm mẫu. Sau đó gọi học sinh yếu hơn làm lại. Những học sinh yếu,giáo viên có thể đưa ra những câu hỏi dễ để kích thích và lôi cuốn toàn bộ học sinh vào hoạt động ai cũng phải suy nghĩ và trả lời.

    Cách này thường được sử dụng làm mẫu trước khi cho học sinh luyện tập ngữ liệu mới theo cặp mở hoặc đóng.

 Example : T :  How do you go to school ?

                  S1 : I go to school by bike .

                   T  : What about you ( S2 ) ?  How do you go to school ?

                  S2 : I go to school by bike .

                  T : What about ............................?

                   S3 : ................................................

(Giáo viên và  học sinh đang thực hành theo nhóm mẫu trước lớp )

  * Cặp  mở ( open pair ): giữa hai học sinh không ngồi gần nhau :

 -  Giáo viên có thể gọi hai học sinh đóng vai nhân vật trong bài hội thoại

( một học sinh dãy bên trái,  một học sinh dãy bên phải ....)

 -  Có thể gọi một học sinh đặt câu hỏi và cho phép em đó chỉ định người trả lời.

 Cách này thường được tổ chức cho học sinh hoạt động thực hành bài khoá  hoặc luyện ngữ liệu mới trước khi các em thực hành theo cặp đóng .

 * Cặp đóng (close pair) : giữa hai học sinh ngồi cạnh nhau :

 - Với hình thức này giáo viên phải đánh số học sinh theo từng hàng dọc hoặc theo hàng ngang, qui định nhiệm vụ của từng học sinh trong cặp Hỏi -  Trả

 lời và ngược lại hoặc vai A – vai B và ngược lại đổi vai .....

 - Nhóm này thường được tổ chức cho học sinh hoạt động khi giao cho học sinh chấm, chữa bài cho nhau (qua phiếu học tập hoặc qua các bài tập trong sách ), hoặc trong trường hợp sau khi giao việc cá nhân, học sinh phải huy động kinh nghiệm đã có để suy nghĩ, cuối cùng trao đổi kinh nghiệm với người bên cạnh mình nhằm cách giải quyết tình huống đề ra, hoặc cho học sinh luyện tập ngữ liệu mới sau khi được giới thiệu, hoặc cho học sinh luyện kỹ năng giao tiếp đối thoại theo nội dung bài khoá ....  Ưu điểm của hình thức này là không mất thời gian tổ chức, không xáo trộn chỗ ngồi mà vẫn huy động được nhiều học sinh làm việc cùng nhau.

 2.  Các bước thực hiện, điều khiển một hoạt động theo cặp :

 - The  1st  step : Teacher introduces the exercise and shows what questions and  answers  that students can give .

 - The 2nd step : Ask a few students around the class to show the kind of conversation students might have .

 - The 3rd  step : Divide the class into pairs then give instructions. If there is a group of three one asks all questions then change round in turn.

  - The 4th step : Ss work in pairs. Teacher goes more quickly round the class , checking that everyone is talking but do not try to correct mistakes. It will be better for the teacher to take answer  note the mistake silently.

 - The 5th  step :  When most pair finished, stop the activities call one by one pair

 - The 6th step : Teacher remarks the activity .

 2 .1 .  Hoạt động theo nhóm ( group work )

     Việc phân nhóm tuân theo đặc điểm tâm lý, nhận thức của học sinh và phụ thuộc nhiệm vụ học tập phải giải quyết. Trong mỗi nhóm phải có sự phân công  nhiệm vụ rõ ràng, phải cùng hợp tác giải quyết nhiệm vụ chung của nhóm. Học sinh phải trực tiếp tham gia các hoạt động, giải quyết  nhiệm vụ học tập được đặt ra cho mỗi nhóm. Chia nhóm phải đảm bảo cân đối về số lượng, Sắp xếp vị trí chỗ ngồi của nhóm cũng như từng thành viên để học sinh dễ thảo luận, trao đổi  với nhau và trao đổi với giáo viên. Có nhiều cách chia nhóm tuỳ theo yêu cầu, nhiệm vụ học tập và dụng ý sư phạm của giáo viên. Có thể chia nhóm theo những hình thức sau :

  + Chia nhóm theo vị trí bàn học của học sinh :  nhóm nhỏ  3 – 4 người  có thể mỗi bàn là một nhóm, nhóm lớn 6 – 8 người có thể 2 bàn ngồi kề nhau là một nhóm.

                          ( Học sinh đang hoạt động nhóm 4 người)

 

        ( Giáo viên đang quan sát và hướng dẫn học sinh hoạt động nhóm )

    Ưu điểm của cách chia nhóm kiểu này là tổ chức gọn nhẹ, huy động được tất cả học sinh vào giải quyết công việc, không cần xáo trộn bàn ghế. Nhóm kiểu này thường được sử dụng để huy động khả năng của học sinh trong nhóm vào giải quyết các bài tập tình huống nhận thức, thực hành hoặc các bài tập vận dụng tri thức để giải quyết các tình huống thực tiễn.

 + Chia nhóm theo cách xáo trộn trong cả lớp bằng cách cho học sinh điểm  danh (Tuỳ theo số lượng học sinh trong lớp và tuỳ theo ý đồ của giáo viên, nếu giáo viên định cho học sinh thực hành theo 4 nhóm thì cho học sinh điểm danh từ 1 - 4, nếu cho học sinh thực hành theo 5 nhóm thì cho học sinh  điểm danh từ 1 - 5 lần lượt cho đến hết lớp ) sau đó chia nhóm theo vị trí giáo viên sắp đặt trước. Nhóm 1 là  những học sinh mang số 1, nhóm 2 là những học sinh mang số 2, .....  nhóm 5 là những học sinh mang số 5 .

   Chia nhóm kiểu này có tính tổ chức, hợp tác, phân công nhiệm vụ rõ ràng . Do đó, khi thành lập nhóm bao giờ cũng phải phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. Về tổ chức lớp cần kê lại bàn ghế theo vị trí ngồi của nhóm đã được bố trí sao cho thuận lợi cho việc tổ chức dạy học trong lớp, có không gian đủ rộng để giáo viên có thể đi lại . Nhóm này thường được sử dụng trong các giờ học có thí nghiệm thực hành, học sinh phải thực hành, quan sát, phân tích hoặc phải rèn kỹ năng tổ chức .

+ Chia nhóm thành dãy bàn học có trong lớp ( thành 2 hoặc 3 nhóm tuỳ theo dãy bàn học trong mỗi lớp đã được bố trí ).

     Cách tổ chức nhóm kiểu này thường đơn giản, nhanh. Nhóm này thường được sử dụng trong các trò chơi học tập, hoặc giải một bài tập nhận thức có tính thi đua giữa các nhóm với nhau.

  3. Các bước thực hiện, điều khiển một hoạt động theo nhóm  :

  - The 1st step :  Teacher introduces the requirements what students have to do.

  - The 2nd step :  Divide class into groups .

  - The 3rd step : Give instructions – check  Ss’ understanding

  - The 4th step :  Ss work in groups. Teacher goes round to check and take notes

  - The 5th step : When most groups finished , stop the activities. Each group     report their answers

   - The 6th step : Teacher gives feedback .

 -  Xác định thời điểm, các loại bài tập nên cho học sinh hoạt động theo cặp

 (work in pairs), hoặc hoạt động theo nhóm (work in groups).

   3 . 1. Hoạt động theo cặp (work in pairs)

          Hình thức hoạt động theo cặp phù hợp với các hoạt động hội thoại giữa hai người với nhau, do vậy sẽ phù hợp với các loại bài tập như :

   3.1.1.Luyện mẫu câu sau phần giới thiệu ngữ liệu mới ( Practise model sentences).

       Example :

                         ENGLISH 6 – UNIT 4  - C4 :  LISTEN AND REPEAT

   Ba :   What time is it ?

   Lan :  It’s eight o’clock. We’ re late for school.

 Ss listen and repeat and then role play : one is Ba, other  is Lan and then exchange .

   3 . 1 . 2 . Luyện các bài tập ngữ pháp theo mẫu câu :

  Example :

                         ENGLISH  7 – UNIT 4 :

                            A4 : Look at the picture.  Ask and answer the questions

           S1 : What is Lan studying ?

           S2 : Lan is studying physics .

           S1 : What time does  Lan  have  her  physics  class ?

           S2 : She has her Physics  class at 8.40.

 3. 1.3. Luyện các bài hội thoại  ngắn, đóng vai lại bài hội thoại mẫu với gợi ý cho sẵn (Practice short dialogues,make up similar ones using the prompts)

        Example :

                         ENGLISH  7 – UNIT 2:

                                   A3 :   Listen .

      Lan : Excuse me , Hoa .

      Hoa : Yes , Lan

      Lan : What’s your telephone number ?

      Hoa : 8 262 019.

      Lan : Thanks . I’ll call you soon .

 Now ask your classmates  and complete the list :

Name

Address

Telephone number

 

 

 

 

 

 

 

 

 

   3. 1. 4. Các bài tập lyuện tập giao tiếp, xây dựng hội thoại ( Dialogue build)

  Example :

                         ENGLISH  6 – UNIT 8:

     Luyện thì hiện tại tiếp diễn  nói về các hoạt động đang diễn ra :

 T says, points S1 and S2 in turn as they “speak”.

        S1 : Are you cooking the meal ?

        S2 : No, I’m not .

        S1 : What are you doing ?

        S2 : I am washing the clothes .

T writes on the extra – board .

        S1 : ..............................  music  ?

        S2 : No, ........................... .

        S1 : ................................. doing ?

        S2 : .................................. TV .

3. 1 .5. Bài tập đọc bài khoá sau đó hỏi và trả lời câu hỏi về nội dung bài khóa(Read the text then practise asking and answering the questions  about the text)

 *Dạng 1:  Học sinh thảo luận bài tập và các câu hỏi trong cặp sau đó đọc bài khoá để làm bài tập và trả lời các câu hỏi :

  Example :

                         ENGLISH 8 – UNIT 1 :   MY FRIENDS

                                           Lesson 3 :  Read

   The  text :

                              Ba is talking about his friends .

 I am lucky enough to have a lot of friends. Of all my friends, Bao, Khai and Song  are the ones I spend most of my time with. Each of us, however, has a different characte .

   Bao is the most socialble. He is also extremly kind and generous. He spends his free time doing volunteer work at a local orphanage, and he is a hard- working  student  who always gets good grades .

 Unlike Bao, Khai and Song are quite reserved in public.Both boys enjoy school, but they prefer tobe outside the classroom. Song is our school’s star soccer player, and Khai likes the peace and quiet of the local library.

  I am not as out going as Bao, but I enjoy telling jokes. My friends usually enjoy my sense of  humor. However,  somtimes my jokes annoy them .

 Although we have quite different characters, the four of us are very close friends .

1.Choose the best  answer and write .

 a )  Ba talks about ................  of his friends .

          A. three            B. all            C.  four           D. none

 b) Bao’s volunteer work  ........................

          A. helps him make friends               B. causes problems at exam time

          C. does not affect his school work . D. takes up a lot of time 

 c ) Khai and Song ..................................

          A. like quiet places                      B. don’t talk much in pulic

          C. dislike school                          D. enjoy sports

 d )  Ba’s friends sometimes ............................  his jokes .

          A. answer        B. do not listen to       C. laugh at          D. get tired of

2. Now answer the questions :

           a ) How does Ba feel  having a lot of friends ?

           b ) Who is the most sociable ?

           c ) Who likes reading ?

           d ) What is a bad  thing  about  Ba’s jokes ?

           e ) Where does Bao spend  his free time ?

           f ) Do you  and  your close friends have the same or different characters ?

 * Dạng 2 : Học sinh tự đọc thầm bài khoá sau đó thực hành theo cặp hỏi và trả lời câu hỏi theo nội dung bài khoá vừa đọc .

    Example :

                         ENGLISH 7 – UNIT 9 :   AT  HOME  AND AWAY

                             B3 :  Read . Then answer  the questions  below :

 The text :

       Hoa watched Mrs Mai make her dress. She thought sewing was a useful hobby . She decided to learn how to sew .

  Hoa bought some material. She learned how to use a sewing machine and she made a cushion for her armchair. It was blue and white.

Next, Hoa made a skirt, It was green with white flowers on it. It looked very pretty. Hoa tried it on but it didn’t fit. It was too big. Hoa’s neighbor  helped her  and then it fitted very well. Now, Hoa has a useful new hobby – she wears the things she makes .

    Questions :

a ) What did Hoa learn to use ?                       b ) What did she make first ?

 c ) What color was it ?                                    d ) What did she make next ?

 e ) What color was it ?                                    f ) How did it look ?

 g ) What was the problem ?                            h ) Who helped her ?

 i ) How did it fit finally ?

 3.1.6. Học sinh có thể thực hành mẫu câu dưới sự điều khiển của bạn

theo  cặp.

                Example :

ENGLISH 6 – UNIT 5 :   A3

     S1 :  What do you do after school ?

     S2 :   I watch television .

 3 . 2 .  Làm việc theo nhóm  ( group work ) .

 Hình thức làm việc theo nhóm cần số người nhiều hơn 2, có thể là 3 – 4 người hoặc theo bàn, theo tổ, theo dãy .... nó phù hợp với những dạng bài tập sau :

 3 . 2. 1.  Thảo luận các câu trả lời cho các câu hỏi của một bài đọc hoặc bài hội thoại .

        Example :

                         ENGLISH 9 – UNIT 4  - LESSON 4 : READ .

  • Divide  class into 3 groups

Note down  information about the English classes from the advertisement.

school

Class time

Language level

Time to start

Academy of  language

 

 

 

Foreign language council

 

 

 

New English

institute

 

 

 

 

 

 3. 2. 2. Giải  quyết vấn đề theo yêu cầu của nội dung luyện tập .

      Example :

                         ENGLISH 7 – UNIT  11 : KEEP FIT , STAY HEALTHY.

      Take a survey

 Draw this table in  your  exercise books.

Name

 Cold

 Flu

 Headache

Stomachache

Toothache

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 Then ask three friends to do these questions and cheks  the  table

  a .  Were you ever absent from school last semester ?

  b.  Were you sick ?

  c.  Did you have a cold ?/ a stomachache ?/ a headache ?/ flu ?/ a toothache ?/...

Now combine the results for the whole class then answer this question:

           What was the most common illness ?

 3 . 2 .3 . Lập kế hoạch về một hoạt động nào đó  ( make a plan )

       Example :

                         ENGLISH 7 – UNIT 6 :  AFTER SCHOOL .

                                        -  B2  ; READ AND DISCUSS .

 Ss read about the ten most popular activities of American teenagers in their free time then in a group of four, ask your friends what they like doing in their free time. Make a list of your group’s favourite leisure activities .

 3 . 2 . 4 . Viết về mặt tích cực , tiêu cực của một vấn đề gì đó .

   Example :

                         ENGLISH  9 – UNIT 5 – LESSON 5 : WRITE .

   Work in groups to write the benefits of the Internet.

 3 . 2 . 5 .Luyện hội thoại đóng vai trong các đoạn hội thoại có nhiều người tham gia nhiều hơn hai ( Practice the dialogue with more than 2 roles).

        Example :

                         ENGLISH  6 – UNIT 14  : C1

    Ba :      What are we going to do in the vacation ?

    Lan :      Let’s go camping .

    Nam :    We don’t have a tent . What about going to Hue ?

    Nga :     I don’t want to go to Hue .  Why don’t we go to Huong Pagoda ?

    Ba ;       That’s a good idea. How are we going to travel ?

    Lan :      Let’s walk there .

    Nam ;     No, It’s too far . What about going by bike ?

    Nga ;      No, It’s too hot .

    Ba :        Let’s go by minibus .

    Nam :     Yes. Good idea.

 

3 . 2 . 6. Chơi các trò chơi theo đội ( play game in teams)

      Noughts & crosses /  Lucky numbers / Slap the board / chain game .........

4. Bài dạy thực nghiệm .

       Period: 35 – English 6

UNIT 6 : PLACES

LESSON 3 : B 1 – 3   ( P.65 – 66)

A . Objectives .

 By  the end of this lesson SS will be able to :

 -  Improve reading skill by reading a text about where Minh lives.

 -  Understand and use place vocabulary, prepositions of places

 -  Practice listening , speaking , reading and writing skills .

  Helping SS know how to talk about the places where they live .

B. Teaching aids .

    Text book , lesson plan, picture , computer ...

C. Methods .

    Individual  work, pair work , group work.

D. Contents

 I..Organization (1’)

   -  Greeting

   - Who’s  absent today ?

 

Class

Date of teaching

Absent students

6B

Wed, Nov, 11th 2016

Nobody

6C

Wed, Nov, 11th 2016

Nobody

 II. Revision:          (Kim’s game (5’)

Teacher asks SS to look at the picture in A1 page 62 in English 6 in 20’’carefully, then asks them to close their books and play a game into 2 teams :

SS close their books and play a game into 2 teams .

Teacher divides class into 2 teams ( each team is one side of the class.)

Teacher gives instructions  “ Now you play a game into 2 teams, Each team (one by one)  goes to the board to write names of the things you see in the picture in 3’.  Each people can write as much as possible . At the end of the game Which team write more names of the things is  the winner.”

Teacher checks instructions by using eliciting questions “ How do you work ? What do you do ? How many names of the things can each people writes ?....”

SS play games in 3 minutes .

Teacher checks ,corrects with whole class and praises the winner. 

 III. New lesson.

T and Ss’ activities

Contents

1. Presentation (10’)

Teacher shows the picture on P 65 on the screen and ask “ Is it in the city or in the country?”

Ss. ( It’s in the city)

Teacher: Các em nhìn thấy gì trên bức tranh?

 

 

Ss. ( cửa hàng , nhà hàng, hiệu sách, đền .....)

Teacher introduces vocabulary: ( store, bookstore, restaurant, temple follow step by strp of teaching vocab)

Teacher shows the pictures on P66 on the screen to introduce the words : hospital, factory, museum, stadium.

Teacher checks vocabulary by asking SS to listen to B1 to order the words  ( 2 times)

Teacher gets feedback

Ss. open their books and read the text B1 on P 65 to  correct their ordering

Teacher correct with W.C

 

 

 

*T sets the scene

Teacher  chúng ta vừa nghe và đọc một đoạn văn nói về Minh và mô tả cảnh vật quanh khu vực nhà Minh.

T. shows T/F statements on the screen and asks  SS “What are these? Are these questions or statements ?

Ss.  (  They are statements )

T? how many statements are there?

Ss. (There are 6)

T asks Ss to run through them ( one by one)

2. While reading (15’)

Teacher: Những câu này nói về Minh và miêu tả cảnh vật quanh nhà Minh nhưng có câu đúng với nội dung trong bài, có câu sai với nội dung trong bài ( answer true or false). Các em đọc lại bài để đánh dấu đúng /sai cho những câu này ( T .hướng dẫn HS đánh dấu T or F)

Ss. work individually-> pairs compare.

Teacher gets feedback and corrects with W.C

( showing the answer keys on the screen)

 

Have SS  look at B2 and ask “ How many sentences are there?”

Ss ( There are 5)

Teacher: Những câu này đã hoàn chỉnh chưa?

Ss .(chưa)

Teacher: Bây giờ các em đọc lại phần B1 để hoàn thành những câu này với những từ còn thiếu  (mỗi chỗ trống chỉ điền 1 từ)

Ss.work in pairs to complete the sentences   (T follows step by step of pairwork ).

Ss. give feedback.( one by one goes to the board to copy the answer )

Teachert corrects with W.C ( showing the answer keys on the screen)

3.Post reading.(12’)

Teacher have Ss look at B3 on Page 67 ask one or two SS to read the words in the table loudly before the class.

Teacher asks Ss to listen to the tape to write the words they hear ( 2 times)

Ss . listen to write the words they hear individually -> pairs compare

Teacher checks Ss’ understanding by a game

( in two teams)   “ Writing answers” 

(  Teacher follows step by step of  group work)

Ss . play games into 2 teams

Teacher corrects and prepares the winner.

( Showing answer keys on the screen)

Trong bài đọc B1 có giới thiệu về nơi ở của Minh và nơi làm việc của bố mẹ Minh. Vậy bây giờ cô muốn hỏi về nơi ở của Minh cô hỏi như thế nào?

Ss đưa ra câu hỏi

Teacher models – Ss repeat chorally- Teacher shows  it on the screen.

Teacher : Để trả lời cho câu hỏi này ta trả lời như thế nào?

Ss đưa ra câu trả lời

Teacher models- Ss repeat – Teacher shows it on the screen

Teacher làm tương tự để đưa ra câu hỏi về nơi làm việc của mẹ Minh và câu trả lời.- GV chiếu câu hỏi và câu trả lời lên màn hình

Teacher dùng  câu hỏi gợi mở để đưa ra cấu trúc.( trình chiếu cấu trúc lên màn hình.

SS. chép mẫu câu vào vở.

 

I / Vocabulary.

-  store (n)       cửa hàng               

-  bookstore (n)  cửa hàng sách     

-  restaurant  (n)   nhà hàng            

-  hospital  (n)      bệnh viện           

-  temple  (n)     đền , miếu             

-  factory  (n)    nhà máy                 

-  stadium  (n)   sân vận động         

-  museum  (n)  bảo tàng                

 

 

 

 

 

* Answer keys

-  store (n)  cửa hàng          ( 1)

-  bookstore (n) cửa hàng sách(3)     

- restaurant  (n) nhà hàng       (2)

- hospital  (n)  bệnh viện      (5)

-  temple  (n) đền , miếu      (4)

-  factory  (n) nhà máy         (6)

-  stadium  (n)  sân vận động   (8)

-  museum  (n) bảo tàng           (7)

 

 

 

 

 

 

 

II Reading.

  1/ T/F   statements prediction.

a. Minh lives in the country.

b.There are four people in his family.

c.Their house is next to a bookstore .

d.There is a museum near their house.

e.Minh’s mother  works in a  factory.

f.Minh’s father works in a hospital.

 

 

 

 

Answer keys:

F  a . Minh lives in the country.         

T  b .There are four people in his family.

F  c. Their house is next to a bookstore .

 Ex : There is a museum near their house.

F  e.Minh’s mother works in the factory.

F  f.  Minh’s father works in the hospital.

 

 

 

 

2/ Complete sentences.  ( B 2- P 66)

 

 

 Answer keys:

 

a. Minh and his family live in the city

b. On the street, there is a restaurant , a

      bookstore and a  temple

c. His mother works in  a  hospital.

d. Minh’s  house is next to a  store.

e. His father works in a  factory.

 

 

 

 

III/  Listening.

 

 

Answer keys

  1. museum
  2. bookstore
  3. river
  4. street

 

 

 

 

IV/ Remember.

 Model sentences.

-  Where does Minh live?

  He lives in the city.

-  Where does his  mother work?

   She works in the  hospital.

 

  =>  Câu hỏi về nơi ở hoặc nơi làm việc của ai đó.- câu trả lời.

 

 

 

   

Where + do/does+  S+live/work?

S   + (live / work )………..........

       

 

EX :Where do you live ?

      I live in Thuong lam

IV.  Consolidation (1’)

   Ask Ss to tell what they must know after finishing this lesson

   ( biết miêu tả nơi ở của mình hoặc của một người khác. hỏi về nơi ở / nơi làm việc của một người khác)

V. Home work (1’)

   - Đọc lại bài B1 để biết rõ cách giới thiệu và miêu tả nơi ở của một người nào đó.

   - làm bài tập B1,2  P 62.63 SBT

                               ––––––––––––––––* * * –––––––––––––––

Period:44 – English 9

                            UNIT 7: SAVING ENERGY

LESSON 2:  SPEAK

A.Objectives

 - Making and responding  to suggestions.

- By the end of the lesson, Ss will be able to make and respond to suggestions.                                                                                                                                                                                                                                                                                                                   

- Practicing 4 skills: speaking, listening , reading and writing.

- Helping ss to have good consciousness in order to make and respond to suggestions.                                                                                                                                                                                                                                                                                                                          

B. Teaching- aids:

-  Lesson plan, textbooks,  computer ...

C. Methods:

 - individual work, pair work , group work

- Some techniques can be used:word cues, picture drill and discussions.

D. Content

I. Organization: ( 1 minute)

 - Greeting: Good morning!

- Who’s absent today?

Class

Date of teaching

Absent students

9A

Sat, Feb,20th 2010

Trung (p)

9B

Mon, Feb,8thth 2010

Nobody

II. Warm up

III .New lesson:   

         Teacher's activities

Ss' activities

I. Presentation  (10’)

-Teacher asks Ss to look at the picture a on page 59 and ask Ss to give the suggestion.

-Teacher corrects and asks Ss to give the structures.

-Teacher elicits from Ss

- Teacher copies them on the board

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

II. While speaking  (24’)

-Have Ss work in pairs to do the exercise(T follows step by step of pair work)

* Word cue drill:

a. go / movies.

b. play / badminton

c. go / library

d. watch / TV

e. do / homework.

-T does the example.

I suggest going to the movies.

OK.

* Pictures cue drill:

-Asking Ss to look at the pictures at page 59 and make suggestions about how to save energy at home.

 

 

* Language focus 3:p 64

     Make suggestions.

a. Your class wants to help the poor in the neighborhood of your school. The following ideas may help you.

Ex:       I suggestcollecting

somemoney.

-Teacher gives another example

I suggest that you should work harder on your pronunciation.

S + suggest + that + clause.

-Asking Ss to do the exercise b.

III.Post speaking : (8’)

Discussions:

-Asking Ss to work in group of 4 to find out actions plan to save energy for your class.( Teacher follows step by step of  group work).

Teacher goes round and helps Ss while discussing

Ask some group to report their discussing before the class.

I. Models

Ss look at the pictures and give the suggestion.

I suggest turning off the faucet.

I suggest fixing the faucet. 

+Form: Suggestions:

  I suggest + V-ing

  I think we should+ V……

 Shall we + V ………?

 Why don't we+ V………?

 How about + V-ing…….?

 What about + V -ing……?

 Let's +V.......

                      Response:

                                    OK.

                       That's a good idea.

                       All right

                        Let's

                       No. I don't want to

                       I prefer to…….

Ss copy down.

II. Practice:

 

 

 

 

Ss work in pair - exchange

S1: I suggest going to the movies

S2: OK

S1: I suggest  playing badminton

S2: All right.

 

 

 

Ss work in pairs.

+Possible answers:

- I  think we should turn off the faucets.

-Why don't we turn off the lights before leaving rooms.

- etc.

 

 

 

- collect unused clothes.

- organize a show to raise money

- give lessons to poor children

- help ederly people and war invalids with their chores.

………………

Ss copy down

S + suggest + that + clause.

 

III. Discussions:

 

Ss work in groups  of 4 to discuss.

Each group has a secratary to write   out their discussing results

 

 

Ss report their discussing before the class.

 

 

 

IV. Consolidation:( 1 minute)

- Ask ss to remind the lesson

V. Homework: ( 1 minute)

- Revise the old lesson

- Prepare lesson 2 speak Unit 7

–––––––––––––––––– * * * –––––––––––––––––

 

C. PHẦN  KẾT LUẬN  - KHUYẾN NGHỊ

I.  HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

   Cách tổ chức cho học sinh hoạt động theo cặp, nhóm có nhiều ưu thế, góp phần phát triển các quan hệ bè bạn trong môi trường học tập . Các kỹ năng giao tiếp lắng nghe, diễn đạt, tranh luận,lãnh đạo, rèn luyện khả năng hợp tác, tương hỗ giúp cho người học tự tin hơn. Tổ chức cho học sinh hoạt động theo cặp, nhóm giúp phát triển trí tuệ, rèn kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tư duy, suy luận, giải quyết vấn đề, phát triển tư duy độc lập, tự chủ sáng tạo của người  học.

    Tổ chức cho học sinh hoạt động theo cặp, nhóm là phương pháp dạy học  trong đó nhóm lớn (lớp học) được chia thành từng cặp hoặc nhóm nhỏ thích hợp để tất cả các thành viên trong lớp đều được khuyến khích làm việc, thực hành, thảo luận về một nội dung công việc cụ thể được giao để cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ .

    Phương pháp tổ chức cho học sinh hoạt động theo cặp, nhóm gồm 3 thành tố cơ bản của phương pháp dạy học là : Giáo viên -  Học sinh và nội dung dạy học.

 Ba thành tố này tác động qua lại lẫn nhau trong môi trường xã hội. Vai trò của từng thành tố trong phương pháp dạy học :

 +  Học sinh là chủ thể trung tâm tự tìm ra tri thức bằng chính hoạt động của mình.

 + Giáo viên chỉ là người hướng dẫn và tổ chức giúp cho người học tự tìm ra tri thức, là người đạo diễn, thức tỉnh, trọng tài, cố vấn ...

    Phương pháp dạy học theo cặp, nhóm phát huy trực tiếp sự tham gia của người học vào các hoạt động trong giờ học một cách linh hoạt nhằm giúp người học phải tự lực học tập hình thành thói quen làm việc hợp tác, khả năng giao tiếp. Giúp các em phát huy tinh thần đoàn kết sự giúp đỡ, tương trợ nhau trong học tập, người khá giỏi giúp đỡ người yếu kém để người yếu kém cố gắng vươn lên.

    Dạy học theo cặp, nhóm còn đánh thức và khơi dạy tiềm năng, trí tuệ của người học bằng cách đặt họ vào tình huống, vấn đề cụ thể. Người học phải bằng suy nghĩ và hành động của chính mình, tự mình tìm ra tri thức, giúp hình thành  những phẩm chất quan trọng cho con người trong thời hiện đại như tính độc lập, tích cực, tự tin, tinh thần hợp tác và kỹ năng sống và làm việc cùng người khác  trình bày ý kiến của  mình và lắng nghe ý kiến của người khác, biết đánh giá bản thân và thừa nhận giá trị của những người xung quanh, biết học từ người khác và  biết tự khảng định mình.

     Sau khi tập trung nghiên cứu đề tài Cách tổ chức cho học sinh hoạt động theo cặp, nhóm trong giờ dạy Tiếng Anh ở trường THCS ”. Tôi tiến hành dạy thực nghiệm ở khối 7, 9 và tôi nhận thấy rằng trong thời gian áp dụng ngoài việc đáp ứng được nhu cầu đổi mới, học sinh còn hứng thú hơn khi tham gia vào hoạt động học tập hơn nữa các em ngày càng yêu thích môn học , kết quả cụ thể như sau :

 

 

Chất lượng  Khối lớp 9

 

Khối

Lớp

SS

Tổng hợp chất lượng

Giỏi

Khá

TB

Yếu

Kém

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

Khối 9

2015-2016

67

13

19,4

27

40,3

24

36,0

3

4,5

0

0

 HK I

 2016-2017

63

16

25,4

28

44,5

19

30,2

0

0

0

0

                        

 

Chất lượng  Khối lớp 7

 

Khối

 

Lớp

Sĩ số

Tổng hợp chất lượng

Giỏi

Khá

TB

Yếu

Kém

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

 Năm học

2015-2016

86

15

17,4%

31

36%

35

41%

5

5,8%

0

0%

HK I

2016-2017

90

21

23,4%

40

44,4%

29

32,2%

0

0%

0

0%

 

 

BIỂU ĐỒ SO SÁNH, ĐỐI CHIẾU KHỐI LỚP 9

 

 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

BIỂU ĐỒ SO SÁNH, ĐỐI CHIẾU KHỐI LỚP 7

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  Nhìn vào biểu đồ trên sau khi áp dụng đề tài Cách tổ chức cho học sinh hoạt động theo cặp, nhóm trong giờ dạy Tiếng Anh ở trường THCS ”. Có thể thấy rằng việc áp dụng phương pháp tổ chức cho các em hoạt động theo cặp, theo nhóm như tôi đã nêu trên vào thực tế giảng dạy đã đem lại kết quả rõ rệt như tôi đã mong đợi, tôi tin rằng mình đã lựa chọn đúng phương pháp mới để truyền tải nội dung kiến thức tới học sinh một cách dễ hiểu nhất cũng như đạt chất lượng tốt nhất. Rất mong các đồng nghiệp tham khảo và góp ý cho tôi để ngày càng có phương pháp tốt cho việc dạy và học tiếng Anh.

    Tuy chất lượng chưa phải là cao nhưng với tôi quan trọng nhất là sự yêu thích học môn Tiếng Anh của các em học sinh đã tăng lên, các em đã nắm được mẫu câu, biết diễn đạt ý của mình theo các chủ đề, chủ điểm của bài học hoặc giao tiếp với nhau bằng kiến thức đã học một cách tự nhiên hơn, vững vàng hơn .

II .BÀI HỌC KINH NGHIỆM.

    Sau khi áp dụng thành công đề tài này bản thân tôi đã gặt được những kết quả đáng kể và những kinh nghiệm quý báu cho bản thân như sau:

- Giáo viên phải luôn tạo môi trường ngoại ngữ trong giờ học và phải  sử dụng tiếng Anh như là ngôn ngữ chính đễ giao tiếp. Tùy theo khối lớp và đối tượng học sinh, giáo viên có thể sử dụng những câu tiếng Anh ngắn gọn, đơn giản, dể hiểu, dể nhớ, dể thuộc.

- Giáo viên phải luôn biết khích lệ học sinh sử dụng kiến thức đã học để sử dụng trong giao tiếp.Giáo viên không nên quá chú ý đến lỗi của học sinh trong khi nói. Hãy để các em nghe và nói tự nhiên. Đừng bao giờ buộc học sinh phải dừng nói trong khi học sinh đó đang cố gắng diễn tả ý nghĩa của mình bằng tiếng Anh, làm như vậy sẽ khiến các em cảm thấy sợ mỗi khi giao tiếp

 - Giáo viên nên lồng ghép các hoạt động  theo nhóm ,theo cặp với hình thức " vừa chơi - vừa học". Trong thời gian ở nhà hướng dẫn các em tập nói và thực hành tiếng Anh với các bạn

Bằng việc tạo ra các môi trường ngoại ngữ như vậy thì học sinh mới có thể luyện tập tốt kỹ năng nghe, nói ,đọc  và các kỹ năng giao tiếp khác.

- Giáo viên cần sự lôi cuốn, thu hút học sinh vào nội dung bài học bằng các hình thức hoạt động, các kỹ thuật phù hợp cho từng giai đoạn của một tiết dạy .

   - Giáo viên cần phải chọn, sử dụng và phối hợp linh hoạt các phương pháp, kỹ thuật dạy học trong tiến trình của giờ dạy. ở giai đoạn luyện tập sau khi học sinh hoạt động, ngoài các bài tập sách giáo khoa, giáo viên cần đưa ra các bài tập phù hợp, có tính năng giao tiếp thực tế cao.

III. KẾT LUẬN .

       Quan điểm cơ bản nhất của phương pháp dạy học mới là người học được xem như là chủ thể của các hoạt động học tập, do đó các em sẽ đóng vai trò tích cực, chủ động trong quá trình học tập và luyện tập thực hành các kỹ năng một cách có ý thức. Ngoài ra, học sinh còn được khuyến khích tham gia đóng góp  kiến thức của cá nhân trong việc thực hành giao tiếp trên lớp với sự hướng dẫn của giáo viên. Giáo viên chỉ đóng vai trò người tổ chức, hướng dẫn và tạo điều kiện để giúp cho học sinh phát huy khả năng tích cực và mạnh dạn trong khi học và thực hành. Học sinh được khuyến khích phát triển phương pháp và thủ thuật học tập phù hợp với cá nhân trong khi tham gia hoạt động trong lớp cũng như khi làm bài tập ở nhà. 

  Để đáp ứng được nhu cầu học tập ngày càng cao của con người Tổ chức cho học sinh hoạt động theo cặp, nhóm trong giờ dạy Tiếng Anh ” là một vấn đề cần được đề cập và bàn luận trong việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tự giác, chủ động tìm tòi , phát hiện, giải quyết nhiệm vụ nhận thức và có ý thức vận dụng linh hoạt, sáng tạo các kiến thức kỹ năng đã thu nhận được của người học, đồng thời phát triển mối quan hệ bạn bè, các kỹ năng giao tiếp và kỹ năng sống cho học sinh. Muốn vậy giáo viên, người điều khiển phải nghiên cứu kỹ từng nội dung bài dạy, chuẩn bị bài chu đáo, vận dụng phương pháp phù hợp, linh hoạt ở mỗi bài dạy sao cho học sinh không cảm thấy nhàm chán để lựa chọn và tổ chức cho học sinh hoạt động theo cặp, nhóm một cách phù hợp, hiệu quả nhất .

  Xuất phát từ quan điểm trên tôi đã tiến hành nghiên cứu Cách Tổ chức cho học sinh hoạt động theo cặp, nhóm trong giờ dạy Tiếng Anh ở trường THCS” và đề xuất một số biện pháp, thủ thuật nhằm nâng cao hiệu quả giờ dạy và học ngoại ngữ .

IV . KHUYẾN  NGHỊ

      Với tốc độ phát triển nhanh chóng hoà cùng với sự phát triển chung của toàn xã hội,  các phương pháp dạy học cũng không ngừng đổi mới cho phù hợp.

       Là một giáo viên trực tiếp làm công tác giảng dạy trong nhiều năm tôi thấy mình luôn luôn thiếu hụt những thông tin mới cập nhật. Đặc biệt là những tài liệu dành cho bồi dưỡng học sinh giỏi. Tôi rất mong được sự quan tâm của các vị lãnh đạo ngành giáo dục của huyện, của thành phố Hà Nội cho chúng tôi được tham gia tập huấn về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, và tạo cơ hội cho giáo viên chúng tôi trao đổi học tập kinh nghiệm lẫn nhau một cách thường xuyên hơn để mỗi giáo viên chúng tôi hoàn thành chất lượng đào tạo tốt hơn nữa mà mục tiêu giáo dục đã đề ra.

                 Tôi xin chân thành cảm ơn!                                        

 

Hỗ trợ trực tuyến
Nhom ki thuat
Tư vấn trực tuyến
Hỗ trợ trực tuyến
zalo
0386097929
Hỗ trợ Nội dung
0386097929
Tin mới
Thống kê truy cập
Quảng cáo
quảng cáo phải 1quảng cáo phai 2quangcaophai3quancaophai4qcphai5qcphai6
qctruottrai
qctruotphai
^ Về đầu trang